Mỹ xét xử phần tử khủng bố al-Qaeda gốc Việt

author 12:53 04/03/2015

(VietQ.vn) - Một thanh niên gốc Việt 32 tuổi đã bị dẫn độ từ Anh sang Mỹ vì có liên quan đến chi nhánh tổ chức khủng bố al Qaeda tại Yemen.

Báo VnEconomy đưa tin tức mới nhất từ Reuters, một người gốc Việt đang bị dẫn độ từ Anh sang Mỹ sau khi bị cáo buộc hậu thuẫn phiến quân AQAP ở Yemen, một nhánh của tổ chức khủng bố al Qaeda.

Nghi phạm al-Qaeda này có tên Minh Quang Pham, 32 tuổi. Theo dự kiến, người này sẽ tới Mỹ vào ngày mai (5/3) và xuất hiện lầu đầu tiên trước quan tòa liên bang tại Manhattan vào ngày thứ Hai tuần tới. Luật sư đại diện cho Minh Quang Pham hiện chưa đưa ra tuyên bố nào về vụ việc này.

Tài liệu của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đối tượng Minh Quang Pham đối mặt với án tù chung thân với 5 tội danh vì đã tuyên bố thực hiện thánh chiến cho al Qaeda trên bán đảo Ả-rập. Giới chức Mỹ cho biết Pham giúp đỡ và phân tán tạp chí “Inspire” của al Qaeda cùng với al-Awlaki và Samir Khan — hai đối tượng người Mỹ đã bị máy bay không người lái tiêu diệt năm 2011, Tiền Phong cho hay.

Minh Quang Pham bị bắt vì có liên quan đến phiến quân AQAP ở Yemen, một nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda

Minh Quang Pham bị bắt vì có liên quan đến phiến quân AQAP ở Yemen, một nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda. Ảnh minh họa

Minh Quang Pham bị bắt vào năm 2012 sau khi các công tố viên Mỹ công bố một bản cáo trạng cáo buộc người này cung cấp hỗ trợ vật chất và nhận sự đào tạo về quân sự từ AQAP, một nhánh của al-Qaeda ở Yemen.

Các công tố viên cho hay, vào tháng 12/2010, Quang Minh Pham rời Anh sang Yemen và ra tuyên thệ trung thành với nhóm phiến quân. Người này đã ở Yemen nửa năm trước khi trở lại Anh vào năm 2011 - theo cáo trạng. Khi ở Yemen, Minh Quang Pham đã được đào tạo quân sự và hỗ trợ al-Qaeda thực hiện tuyên truyền trên mạng Internet.

Trang tin Vietnam Plus thuộc TTXVN cho biết, theo Diễn đàn Châu Á - Thái Bình Dương (ADP Forum), Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài thuộc Bộ Ngoại giao đã xác nhận với trang web này rằng Minh Quang Pham không có quốc tịch Việt Nam.

Đinh Ly (th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang