Sở thích đánh bom tự sát bằng trẻ em 'quái dị' của khủng bố Boko Haram

author 10:17 13/04/2016

(VietQ.vn) - Các bé gái thường bị ép sử dụng ma túy rồi bị quấn chất nổ quanh người để thực hiện 3/4 số vụ tấn công của khủng bố Boko Haram.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo tin tức từ báo Tiền Phong,  số lượng trẻ em bị nhóm khủng bố Boko Haram sử dụng trong các cuộc đánh bom tự sát tăng mạnh trong năm qua, với tỷ lệ cứ 5 vụ thì có một vụ do trẻ em thực hiện, báo cáo vừa công bố của UNICEF cho biết.

Các bé gái thường bị ép sử dụng ma túy rồi bị quấn chất nổ quanh người để thực hiện 3/4 số vụ tấn công mà nhóm Hồi giáo cực đoan này tiến hành ở Cameroon, Nigeria và Chad. Có 44 vụ tấn công như vậy xảy ra năm 2015, tăng 11 lần so với năm trước.

Báo cáo cho biết, nhiều cậu bé bị bắt cóc và tuyển mộ vào hàng ngũ của Boko Haram rồi bị ép buộc phải tấn công chính gia đình mình nhằm thể hiện sự trung thành. Các bé gái phải chịu đựng nhiều kiểu lạm dụng tồi tệ, bao gồm bạo lực tình dục và bị ép làm vợ các tay súng.

Một em gái từng bị Boko Haram bắt cóc và trốn thoát được - Ảnh: ReutersMột em gái từng bị Boko Haram bắt cóc và trốn thoát được. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn vùng tây Phi của UNICEF Laurent Duvillier nói: “Việc sử dụng trẻ em, đặc biệt là các em gái để thực hiện các vụ đánh bom tự sát đã trở thành một đặc điểm đáng báo động của cuộc xung đột tại đây”.

UNICEF cho hay số vụ đánh bom tự sát dùng trẻ em là 44 vụ ở tây Phi trong năm ngoái, tăng từ chỉ 4 vụ trong năm 2014. Các vụ này chủ yếu xảy ra ở Cameroon và Nigeria. Nhiều trẻ không biết mình mang thuốc nổ trên người. Các khối thuốc nổ được kích hoạt từ xa.

Boko Haram nhiều năm qua đang tìm cách lập một nhà nước Hồi giáo ở đông bắc Nigeria. Xung đột tại đây cũng đã khiến khoảng 15.000 người thiệt mạng. Tổ chức Ân xã Quốc tế ước tính Boko Haram đã bắt cóc khoảng 2.000 phụ nữ và trẻ em từ năm 2014 để làm các công việc như nấu ăn, nô lệ tình dục, chiến đấu và cả đánh bom tự sát, báo Tuổi Trẻ đưa tin. 

>> Người dân 'diệt gọn' 50 con lợn chết đổ trộm bên đường sau 1 đêm

Nguyễn Hương (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang