Ấn Độ siết chặt an ninh sau vụ căn cứ không quân bị tấn công

author 10:44 03/01/2016

(VietQ.vn) - Ấn Độ đã ban bố tình trạng báo động cao sau vụ một căn cứ không quân của nước này bị khủng bố Hồi giáo tấn công.

Theo những tin tức mới nhất báo Tuổi Trẻ đưa theo BBC, vụ tấn công khủng bố xảy ra khoảng 3h30 sáng qua 2/1 (theo giờ địa phương) tại căn cứ không quân ở thành phố Pathankot, bang Punjab của Ấn Độ. Thời điểm thực hiện vụ tấn công, có 5 tay súng mang theo vũ khí hạng nặng, giả mặc quân phục Ấn Độ và lái một chiếc xe mang biển số cơ quan chính phủ mà chúng cướp được tiến vào căn cứ để dễ dàng hành động.

Căn cứ không quân Ấn Độ được đặt trong tình trạng báo động cao sau vụ tấn công của khủng bố Hồi giáo

Căn cứ không quân Ấn Độ được đặt trong tình trạng báo động cao sau vụ tấn công của khủng bố Hồi giáo. Ảnh AP

Các binh sỹ tại căn cứ với sự hỗ trợ của các trực thăng bên trên đã đối phó và tiêu diệt 4 tay súng, trong khi tên còn lại hiện vẫn cố thủ trong tòa nhà. Trong khi đó, 2 binh sỹ của Ấn Độ thiệt mạng và 6 người khác bị thương sau cuộc đấu súng kéo dài vài giờ đồng hồ với những kẻ khủng bố. Hiện toàn bang Punjab được đặt trong tình trạng báo động cao.

Phát biểu về vụ tấn công của khủng bố Hồi giáo, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết: “Hôm nay những kẻ thù của nhân loại, những kẻ muốn chống lại tiến bộ của Ấn Độ, đã cố gắng phá hủy một căn cứ không quân quan trọng của các lực lượng quốc phòng Ấn Độ. Tôi hoan nghênh các lực lượng an ninh của Ấn Độ đã phá vỡ kế hoạch của kẻ thù”.

Đồng thời, ngay sau vụ tấn công khủng bố vào căn cứ không quân ở bang Punjab, tình trạng báo động cao đã được ban bố dọc đường cao tốc Pathankot - Jammu,. Các nguồn tin quân sự cho biết lực lượng Lục quân đã được triển khai tới đường cao tốc này để đảm bảo không phiến quân nào có thể xâm nhập vào Jammu và Kashmir.

Một quan chức cảnh sát cấp cao ở thủ phủ mùa Đông Jammu cho hay tình trạng báo động cao đã được tăng cường ở một số khu vực thuộc bang Jammu và Kashmir. Giới chức Ấn Độ cho biết họ đã nhận được báo cáo về khả năng xảy ra các cuộc tấn công khủng bố vào những ngày đầu năm mới và đã nâng cao cảnh báo tại những địa điểm có thể là mục tiêu tấn công.

Lực lượng an ninh Ấn Độ canh gác bên ngoài căn cứ không quân bị tấn công

Lực lượng an ninh Ấn Độ canh gác bên ngoài căn cứ không quân bị tấn công. Ảnh Reuters

Một nhân viên an ninh cho biết, 5 kẻ tấn công này thuộc một tổ chức khủng bố Hồi giáo có tên là Jaish-e-Mohammed. Nhóm này đóng ở vùng Kashmir nhưng chống lại Ấn Độ và được cho là do Pakistan hậu thuẫn tuy nhiên Pakistan bác bỏ cáo buộc này.

Những năm gần đây đã xảy ra nhiều vụ nổ súng giữa binh sĩ Ấn Độ và Pakistan dọc Ranh giới Kiểm soát (LoC) - đường biên giới trên thực tế dài 720km chia vùng Kashmir ở dãy núi Himalaya làm hai phần do Ấn Độ và Pakistan kiểm soát. Tuy nhiên, cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ Kashmir. Hai bên thường cáo buộc lẫn nhau nổ súng khiêu khích và vi phạm các thỏa thuận ngừng bắn tại khu vực ranh giới này, theo thông tin trên báo VOV.

Đáng chú ý, vụ căn cứ không quân của Ấn Độ bị khủng bố Hồi giáo tấn công xảy ra chỉ vài ngày sau khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra và người đồng cấp Pakistan hội đàm tại Lahore để khởi động một sáng kiến về hòa bình.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang