FBI dập tắt ý định ‘phát động thánh chiến’ tại Mỹ

author 15:36 15/01/2015

(VietQ.vn) - Một người đàn ông ở bang Ohio Mỹ đã bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ do có âm mưu đánh bom và xả súng tại tòa nhà Quốc hội theo kiểu của khủng bố IS.

Theo tin tức từ hãng BBC, Cục Điều tra Liên Bang Mỹ (FBI) đã bắt giữ Christopher Cornell vì có âm mưu tấn công tòa nhà Quốc Hội Mỹ tại Washington do bị ảnh hưởng của tổ chức khủng bố IS.

Đối tượng 20 tuổi này bị FBI chú ý sau khi đăng thông điệp ủng hộ các nhóm cực đoan như IS ở trên Twitter. Thực tế, Cornell đã bị một điệp vụ chìm theo dõi từ lâu. Anh ta được cho là có một tài khoản Twitter dưới biệt danh Raheel Mahrus Ubaydah và FBI đã theo dõi tài khoản này thông qua một nguồn bí mật hồi tháng 8. Theo hồ sơ tòa án, nguồn tin này hợp tác với FBI để đổi lấy sự đối xử ưu đãi trong một vụ việc không liên quan.

FBI đã ngăn chặn âm mưu tấn công dưới sự ảnh hưởng của khủng bố IS

FBI đã ngăn chặn thành công âm mưu tấn công dưới sự ảnh hưởng của khủng bố IS. Ảnh minh họa

Đối tượng bị bắt giữ sau khi mua 2 vũ khí bán tự động và 600 viên đạn tại bang Ohio. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Cornell phải đối mặt với các cáo buộc “tìm cách giết hại các sĩ quan và nhân viên Mỹ” và sở hữu vũ khí để tiến hành các hành động bạo lực.

Trước đó, Cornell đã thổ lộ với nguồn tin bí mật rằng, anh ta không trực tiếp được các thủ lĩnh IS ở nước ngoài cho phép tấn công, mà muốn "tiến hành thánh chiến theo mệnh lệnh riêng của chúng ta".

Trong một cuộc gặp hồi tháng 10, Cornell còn tiết lộ, họ cần vũ khí nhưng không muốn chia sẻ thông tin về kế hoạch của mình. Đến lần gặp thứ hai,Cornell thậm chí còn thông báo cho nguồn tin về việc sẽ tới Washington để kích hoạt bom ống ở tòa nhà Quốc hội và sau đó xả súng vào các nhân viên, quan chức tại đó. 

Đối tượng có âm mưu tấn công tòa nhà Quốc hội do ảnh hưởng của khủng bố IS

Đối tượng có âm mưu tấn công tòa nhà Quốc hội do ảnh hưởng của khủng bố IS. Ảnh minh họa

Do vậy sau khi phát hiện đối tượng đang mua bán vũ khí, Lực lượng Chống khủng bố của FBI đã ngay lập tức tiến hành bắt giữ đối tượng. 

Trước những nguy cơ đe dọa tấn công tiềm tàng, đặc biệt sau vụ tấn công khủng bố nhằm vào tòa báo Charlie Hebdo ở thủ đô Paris (Pháp) khiến 12 người thiệt mạng, chính quyền Washington đã ban bố cảnh báo đi lại trên toàn cầu vì cho rằng các âm mưu tấn công nhằm vào người Mỹ ngày càng gia tăng.

Đinh Ly (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang