Phản ứng của Nhật Bản sau vụ IS bắt cóc con tin

author 11:20 21/01/2015

(VietQ.vn) - Nhật Bản đã quyết định thành lập Đội phản ứng nhanh sau khi khủng bố IS bắt cóc hai công dân của nước này và yêu cầu khoảng tiền chuộc 200 triệu USD.

Theo tin tức trên tờ VTV, ngày 20/1, Cơ quan cảnh sát Nhật Bản đã quyết định thành lập Đội phản ứng nhanh chống khủng bố quốc tế sử dụng các nhân viên hiện đang công tác tại Thủ đô Amman của Jordan để kiểm tra tình hình liên quan đến vụ khủng bố IS bắt cóc các công dân nước này.

Đội phản ứng nhanh ở Jordan sẽ phối hợp cùng Bộ Ngoại giao Nhật Bản để tiến hành thu thập thông tin. Ngoài ra, cảnh sát Nhật Bản cũng thiết lập Văn phòng ứng phó gồm khoảng 110 người do Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát đứng đầu nhằm tăng cường thu thập thông tin khủng bố quốc tế.

Nhật Bản lập đội phản ứng nhanh nhằm đáp trả hành động bắt cóc của Khủng bố IS

Nhật Bản lập đội phản ứng nhanh nhằm đáp trả hành động bắt cóc của Khủng bố IS. Ảnh minh họa

Trong cùng ngày, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Jen Psaki đã lên án mạnh mẽ việc khủng bố IS đăng tải hình ảnh video dọa giết hai công dân người Nhật bị bắt trước đó. Ngoài ra, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cũng khẳng định, Mỹ với tư cách là đồng minh thân cận của Nhật sẽ ủng hộ lập trường của Nhật Bản. Bên cạnh đó, Mỹ cũng hợp tác mạnh mẽ hơn trong việc cung cấp thông tin liên quan tới vụ việc.

Trước đó, hôm 19/1, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS đã công bố một đoạn video trên mạng Internet đăng tải hình ảnh 2 công dân Nhật Bản bị bắt làm con tin, đồng thời yêu cầu trong vòng 72 giờ nếu Chính phủ Nhật Bản không đưa khoản tiền chuộc 200 triệu USD thì chúng sẽ hành quyết con tin.

Khủng bố IS dọa hành quyết hai con tin Nhật

Khủng bố IS dọa hành quyết hai con tin Nhật. Ảnh minh họa

Hai công dân Nhật Bản được xác định là phóng viên Kenji Goto, 47 tuổi, một nhà báo hoạt động độc lập mất tích từ cuối tháng 10/2014 và ông Haruna Yukawa, 42 tuổi, cư dân thành phố Chiba, được cho là đã bị bắt ở miền Bắc Syria hồi tháng 8/2014.

Khủng bố IS tung video đe dọa giết hai con tin Nhật chỉ hai ngày sau khi Thủ tướng Shinzo Abe hỗ trợ quân sự cho các quốc gia đang chiến đấu chống khủng bố IS tại Iraq và Syria.Phát biểu tại cuộc họp báo tại Jerusalem trong chuyến thăm Trung Đông, ông Shinzo Abe cho biết Nhật Bản sẽ làm hết khả năng để đảm bảo an toàn cho công dân bị khủng bố IS bắt làm con tin.

Đinh Ly (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang