Khủng bố IS ăn mừng sau vụ xả súng liên hoàn ở Pháp

author 09:44 14/11/2015

(VietQ.vn) - Một tài khoản trên mạng internet có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) đã ăn mừng sau vụ xả súng liên hoàn ở Pháp, mặc dù tổ chức này chưa tuyên bố nhận trách nhiệm.

Sự kiện: Tấn công khủng bố đẫm máu ở Pháp

Trên mạng Internet, những kẻ ủng hộ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) khẳng định các vụ tấn công đẫm máu khiến ít nhất 140 người thiệt mạng ở thủ đô Paris (Pháp) là tác phẩm của IS. Lý do là bởi một tài khoản trên mạng Internet có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo đã ăn mừng sau vụ tấn công, mặc dù tổ chức này chưa tuyên bố nhận trách nhiệm, báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ Reuters cho biết.

Hiện mọi giả thuyết đều cho rằng khủng bố IS có dính líu đến các vụ xả súng đẫm máu ở Pháp rạng sáng 14/11

Hiện mọi giả thuyết đều cho rằng khủng bố IS có dính líu đến các vụ xả súng đẫm máu ở Pháp rạng sáng 14/11. Ảnh minh họa

“Nhà nước Hồi giáo đã đánh trúng ngôi nhà của chiếc thánh giá” - tin nhắn gửi lên trang mạng xã hội Twitter của một kẻ ủng hộ IS khẳng định. Cũng trên Twitter, những kẻ ủng hộ IS đồng loạt chúc mừng những kẻ đã thực hiện vụ tấn công.

Giới quan sát quốc tế bình luận, các vụ tấn công đặc biệt nghiêm trọng này đến trong thời điểm rất nhạy cảm với nước Pháp khi chỉ nửa tháng nữa là diễn ra Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu toàn cầu -COP 21 tại Paris và cách đây vài ngày, Pháp tuyên bố sẽ đưa tàu sân bay Charles De Gaulle đến tham chiến tại Syria nhằm tiêu diệt IS.

Trong khi đó, hiện có khoảng 500 tay súng người Pháp đang tham chiến cùng khủng bố IS tại Syria và Iraq, gần một nửa trong số này được cho là đã trở về nước và khoảng 750 người khác đang bày tỏ mong muốn được gia nhập Nhà nước Hồi giáo.

Hiện có khoảng 500 tay súng Pháp đã gia nhập lực lượng khủng bố IS ở Syria và Iraq

Hiện có khoảng 500 tay súng Pháp đã gia nhập lực lượng khủng bố IS ở Syria và Iraq

Hiện mọi phân tích đều đang nghiêng tuyệt đối về giả thuyết đây là vụ khủng bố có tổ chức của các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan, có thể liên quan đến IS. Lời kể mới nhất của một nhân chứng trong quán bar Le Carillon cho biết khi những kẻ khủng bố tràn vào quán, chúng đã hét lên "Allah Akbar" trước khi xả súng vào các khách hàng có mặt trong quán, VOV đưa tin.

Đáng chú ý, hồi tháng 3 và tháng 7, khủng bố IS hai lần công khai đe dọa sẽ tấn công nước Pháp. “Các thành viên của chúng tao sẽ lấp đầy đường phố Paris bằng các thi thể người chết - người phát ngôn IS Abu Mohammad al-Adnan tuyên bố khi đó - Với sự hỗ trợ của Thánh Allah, chúng tao sẽ tấn công Paris trước Rome (Ý) và bán đảo Iberia”.

“Chúng tao sẽ phá hủy Nhà Trắng (Washington DC, Mỹ), tháp Big Ben (London, Anh) và tháp Eiffel (Paris, Pháp) và Rome (Ý)” - Adnan thề. Kể từ đầu năm, Pháp cũng đã trở thành điểm nóng khủng bố sau vụ thảm sát tại tạp chí biếm Charlie Hebdo. Bộ Nội vụ Pháp khẳng định từ đó đến nay đã ngăn chặn được hàng loạt âm mưu tấn công.

Trước đó, khủng bố IS đã 2 lần công khai đe dọa sẽ tấn công nước Pháp

Trước đó, khủng bố IS đã 2 lần công khai đe dọa sẽ tấn công nước Pháp

Giới phân tích nhận định một phần nguyên nhân là do chính sách mở cửa biên giới của Pháp đã thu hút một số lượng lớn người di cư từ Trung Đông và Bắc Phi, trong đó có những kẻ cực đoan trà trộn vào dòng người di cư. Tình báo Pháp ước tính có 1.573 công dân hoặc cư dân đang sống ở Pháp có liên hệ với các mạng lưới khủng bố. Trong đó, 442 đến Syria gia nhập khủng bố IS và tham chiến, và 97 đã thiệt mạng.

Nguyễn Yên (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang