Khủng bố IS áp đặt thuế giáo dục hà khắc ở Mosul, Iraq

author 06:36 21/11/2014

(VietQ.vn) - Dầu mỏ và tiền chuộc từ những vụ bắt cóc con tin là hai nguồn thu chính của khủng bố IS tại những nơi mà nhóm phiến quân này chiếm đóng. Mới đây, nhóm khủng bố này tiếp tục áp dụng thêm thuế hàng tháng với học sinh tại thành phố Mosul của Iraq.

Sự kiện: Khủng bố IS

Hôm 19/11, NBC News đưa tin, khủng bố IS đã thông báo thuế hàng tháng đối với tất cả học sinh đang theo học ở các trường học tại Mosul, thành phố lớn thứ hai Iraq, phụ huynh và một quan chức an ninh cho biết. 

Cư dân Mosul chạy lánh nạn trong khi khủng bố IS chiếm đóng hồi tháng 6

Cư dân Mosul chạy lánh nạn trong khi khủng bố IS chiếm đóng hồi tháng 6. Ảnh AP

Các trường học của chính phủ Iraq hoạt động theo ngân sách Nhà nước từ năm 1974. Tuy nhiên, phụ huynh ở Mosul, những người hiện nay bị các phần tử IS kiểm soát, cho biết họ phải trả 25.000 dinar Iraq (khoảng 21 đô la) cho mỗi đứa trẻ học mẫu giáo; 50.000 dinar (tương đương 42 đô la) cho những học sinh trung học và 75.000 dinar (62.5 đô la) cho những sinh viên đại học.

Một quan chức an ninh cấp cao giấu tên của Iraq cũng khẳng định các loại thuế đã được đưa ra. “Các phần tử ISIS đang cố gắng để gây quỹ hoạt động từ nhiều nguồn khác nhau ở các vùng lãnh thổ mà chúng đi qua”, quan chức cho biết. “Số tiền đó là quá lớn đối với chúng tôi, chúng tôi sống trong điều kiện tài chính rất khó khăn tại Mosul”, một người mẹ nói qua điện thoại. "Các phần tử ISIS đang sử dụng nhiều áp lực khác nhau chống lại chúng tôi… Chồng tôi sẽ phải làm rât nhiều việc để kiếm được khoản tiền này", người phụ nữ giấu tên tiết lộ thêm.

Mosul là một thành phố ở miền bắc Iraq và thủ phủ của tỉnh Nineveh, khoảng 400 km về phía tây bắc Baghdad. Lực lượng phiến quân IS đã chiếm giữ Mosul vào ngày 10/6. Đây được xem là đòn mạnh giáng vào các giới chức đang bất lực trong việc ngăn cản đà tiến của phiến quân hồi tháng 6. Trong thời gian đó, các chuyên gia phân tích cảnh báo rằng việc chính phủ Iraq mất thành phố lớn thứ nhì là Mosul về tay một chi nhánh của al-Qaida đề ra một mối đe dọa không riêng cho Iraq mà cho cả vùng Trung Ðông rộng lớn hơn.

Trang Mạc  

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang