Bà trùm nô lệ tình dục hé lộ nhiều thông tin về khủng bố IS

author 11:17 08/07/2015

(VietQ.vn) - Đặc nhiệm Mỹ vừa bắt được một nữ “thủ lĩnh” cầm đầu mạng lưới nô lệ tình dục của nhóm khủng bố IS, qua đối khai thác được nhiều thông tin quý giá về cách thức hoạt động của đường dây nô lệ tình dục IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Trong thời gian qua, chiến dịch quân sự của Mỹ và liên quân chống lại nhóm khủng bố IS đang được tăng cường trên đất Iraq và Syria. Theo hé lộ của báo Daily Beast, nguồn tin tình báo có giá trị nhất mà các đặc nhiệm Mỹ có được lại do quả phụ của một thành viên IS cấp cao cung cấp.

Kể từ khi bị bắt, người phụ nữ có tên Umm Sayyaf này đã cung cấp chi tiết các hoạt động nội bộ của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) - trong đó có sự tồn tại song song của một mạng lưới gồm toàn phụ nữ làm công việc tuyển mộ, do thám và thực thi chế độ nô lệ tình dục ở những vùng đất mà khủng bố IS chiếm được.

Umm Sayyaf cầm đầu một mạng lưới nô lệ tình dục, gián điệp và buôn bán phụ nữ của khủng bố IS

Umm Sayyaf cầm đầu một mạng lưới nô lệ tình dục, gián điệp và buôn bán phụ nữ của khủng bố IS. Ảnh Daily Mail

Theo thông tin trên báo Người Lao Động, Umm Sayyaf là một trong những phụ nữ hiếm hoi được khủng bố IS cất nhắc lên vị trí cố vấn cấp cao, dù trên thực tế, thị đóng vai trò gần như là một thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Chồng của Umm là Abu Sayaff (Bộ trưởng Dầu mỏ do IS tự phong) cùng 12 tay súng thánh chiến khác đã bị đặc nhiệm Mỹ giết chết trong một cuộc đấu súng nảy lửa ở TP Deir Ezzor, Syria.

Sau cuộc đột kích, quân đội Mỹ bắt được Umm và tịch thu máy tính xách tay cũng như điện thoại của chồng thị. Kể từ đó, Umm đã hợp tác với Washington tiết lộ tên và thông tin liên lạc của một số thủ lĩnh cấp cao trong nhóm khủng bố IS, đồng thời thừa nhận ả đang cầm đầu một mạng lưới nô lệ tình dục cho nhóm phiến quân Hồi giáo này.

Theo lời kể của bà trùm nô lệ tình dục IS, nhờ được chồng mình là Abu Sayaff chống lưng, Umm dễ dàng leo lên vị trí cố vấn cấp cao có tầm ảnh hưởng quan trọng dù khủng bố IS hiếm khi trọng dụng nữ giới. Nhiệm vụ chính của Umm là tuyển dụng, bắt và buôn bán nô lệ, phụ trách hoạt động gián điệp.

Umm Sayyaf là một trong những thủ lĩnh phiến quân biết được nhiều thông tin về thủ lĩnh tối cao của nhóm khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi

Umm Sayyaf là một trong số ít thủ lĩnh phiến quân biết được nhiều thông tin về thủ lĩnh tối cao của nhóm khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh AP

Umm cho biết, có một hệ thống cấp bậc bên trong nhóm khủng bố IS giữa những người phụ nữ. Thứ hạng của một người tùy theo thứ bậc của chồng cô ta. Càng đứng cao trong tổ chức thì người đó càng biết nhiều về hoạt động của nhóm. Umm Sayyaf nằm trong nhóm nòng cốt.

Một quan chức quân sự Mỹ cho biết ả thậm chí nắm được thông tin về thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi và cung cấp khá nhiều đầu mối về các gián điệp IS đang hoạt động cùng với phương pháp mà chỉ huy của họ thường liên lạc. "Đằng sau mỗi người đàn ông thành công là một người phụ nữ, và IS cũng không ngoại lệ"- một quan chức cấp cao theo dõi sát sao cuộc thẩm vấn của Umm Sayyaf nói.

Tuy nhiên, theo báo Vietnamnet, Umm Sayyaf không phải là người phụ nữ đầu tiên cung cấp cái nhìn hiếm có vào nội bộ IS. Một số phụ nữ đào tẩu khỏi tổ chức này đã kể với các nhà chức trách Mỹ về cách thức họ được tuyển dụng, di chuyển từ quê hương đến vùng đất của IS... Một số thậm chí còn giải thích rõ khủng bố IS cấp tiền cho họ đi lại và làm thế nào để né tránh câu hỏi từ người thân về nơi họ sẽ đến.

Khủng bố IS đã chiêu mộ được vô số tân binh nhờ lời hứa hẹn liên quan đến mạng lưới nô lệ tình dục

Khủng bố IS đã chiêu mộ được vô số tân binh nhờ lời hứa hẹn liên quan đến mạng lưới nô lệ tình dục. Ảnh minh họa

Theo lời khai của Umm Sayyaf, phụ nữ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tuyển mộ chiến binh nam cho khủng bố IS. Thông thường, lời hứa của một cô dâu rằng sẽ chăm sóc cho nam giới khi họ chiến đấu ở tuyến đầu đã dụ dỗ được nhiều người tham gia vào nhóm khủng bố khét tiếng. Chẳng hạn như trường hợp một tân binh IS người Mỹ bị bắt mới đây khai anh ta được hứa có thể lấy "4 vợ".

Dưới quyền IS, vai trò chủ yếu của nữ giới là phục vụ nhu cầu của nam giới, để tiếp sức cho họ đi chiến đấu. Ngay khi đến với nhóm khủng bố IS, họ sẽ được đưa tới một khu nhà tập thể, được những người phụ nữ khác ước định giá trị và sau đó được gả cưới. Thế nhưng cũng có nhiều phụ nữ gia nhập khủng bố IS với hy vọng sẽ trở thành chiến binh trực tiếp chiến đấu.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang