Bị bắt vì 'tạo điều kiện' cho thiếu niên 17 tuổi gia nhập IS

author 15:53 14/01/2016

(VietQ.vn) - 3 người Anh bị cáo buộc đã lên kế hoạch đưa một thiếu niên 17 tuổi đến Syria gia nhập lực lược Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS).

Sự kiện: Khủng bố IS

Adeel Ulhaq, 21 tuổi cùng 2 đồng phạm khác là Kristen Brekke và Forhad Rahman bị cáo buộc đã lên kế hoạch đưa  Aseel Muthana, 17 tuổi đến Syria gia nhập lực lược Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS).

Muthana theo anh trai mình là Nasser Muthana cùng 4 người khác rời khỏi nhà từ thành phố Cardiff, Anh Quốc từ ngày 21/2/2014 gia nhập đội ngũ phần tử thánh chiến và hiện nay vẫn chưa trở về.

Theo thông tin từ tòa án Old Bailey, Anh Quốc, Nasser hiện đã trở thành phiến quân ‘có tiếng’ trong tổ chức khủng bố IS sau khi y cùng những phần tử khủng bố IS khác thực hiện một đoạn video tuyên truyền cho Nhà nước Hồi giáo vào tháng 6/2014.

Lá cờ của tổ chức khủng bố IS Lá cờ của tổ chức khủng bố IS

Khai mạc phiên tòa xét xử , luật sư cấp cao Annabel Darlow cho biết: "Các công tố viên kết luận ba người đàn ông này đã hỗ trợ Aseel Muthana theo những cách khác nhau nhằm giúp  y đạt được mục đích đến Syria gia nhập tổ chức khủng bố IS. Với hành vi như vậy, cả ba bị cáo đều phải đối mặt với tội danh khủng bố trước vành móng ngựa. Thậm chí, Ulhaq còn biết rất nhiều thông tin về các cuộc xung đột vũ trang ở Syria”.

Ulhaq khai rằng anh ta chưa bao giờ gặp  Muthana trước đó, hai người quen biết nhau qua Rahman – người có quan hệ với cậu  thiếu niên qua mạng internet và chỉ gặp mặt nhau hai tháng trước khi Muthana đến Syria.

Abu Bakr al-Baghdadi - Thủ lĩnh tối cao của tổ chức khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi - thủ lĩnh tối cao của tổ chức khủng bố IS

Rahman, 21 tuổi, người Anh đã giúp Muthana làm hộ chiếu và có vé máy bay qua Syria. Đồng thời, Rahman cũng được cho là một kẻ ‘sùng bái’ tổ chức Hồi giáo cực đoan và thường xuyên thể hiện sự quan tâm đến việc tới Syria gia nhập IS, luật sư Ms Darlow cho biết.

Rahman khai tại tòa án rằng, y biết việc giúp đỡ Muthana gia nhập tổ chức IS là vô cùng nguy hiểm nhưng vẫn thực hiện. Trong khi đó, Brekke, 20 tuổi, giúp cậu thiếu niên mua một bộ đồ ngụy trang trên eBay để đến Syria và cất giấu đồ đạc giúp Muthana trước khi rời khỏi nước Anh.  Hiện nay, cả ba bị cáo đều phủ nhận hành vi của mình mang tính hỗ trợ cho tổ chức khủng bố.

Hoàng Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang