Jordan dọa sớm xét xử tù binh IS nếu phi công nước này bị giết hại

author 07:15 31/01/2015

(VietQ.vn) - Chính phủ Jordan hôm 30/1 cho biết họ có thể sẽ đẩy nhanh việc xét xử các tù binh IS nếu nếu tổ chức này giết con tin là phi công Muath al-Kaseasbeh.

Sự kiện: Khủng bố IS

Ngày 30/1, tờ The Independent đưa tin, Jordan đã đe dọa đẩy nhanh các vụ xét xử tù nhân liên kết với khủng bố IS nếu nhóm này giết chết phi công người Jordan mà chúng đang giữ làm con tin. Một vài người trong số họ có thể đối mặt với án tử hình. Trong  đoạn video gần đây nhất, khủng bố IS yêu cầu chính phủ Jordan thả nữ tù binh đánh bom tự sát Sajida al-Rishawi vào hoàng hôn ngày 29/1 với lời cảnh báo rằng nhóm này sẽ giết Muath al-Kassaesbeh “ngay lập tức” nếu chính phủ Jordan không thực hiện yêu cầu này.

Al-Rishawi bị kết án tử hình bằng hình thức treo cổ tại Jordan sau khi liên quan tới vụ đánh bom khiến 60 người thiệt mạng. Người phụ nữ này hiện đang kháng cáo bản án. Alijah Magnier, trưởng ban quốc tế tờ Al Rai của Kuwait cho biết, ông đã nhận được thông báo này vào sáng ngày 30/1 từ một nguồn tin mật từ chính phủ Jordan cho rằng Jordan đã thông qua một thông điệp cảnh báo nhanh chóng xét xử khiếu nại của al- Rishawi và hành quyết các "tù binh thánh chiến có liên quan tới khủng bố IS”.

Nhà báo Nhật Bản Kenji Goto và phi công Jordan đang bị nhóm khủng bố IS bắt làm con tin

Nhà báo Nhật Bản Kenji Goto và phi công Jordan đang bị nhóm khủng bố IS bắt làm con tin

Tờ The Independent cho rằng Jordan vẫn sẽ thực hiện theo đúng quy trình, nhưng có thể họ sẽ tăng tốc độ các phiên xử tù nhân bị nghi ngờ liên kết với khủng bố IS nếu phi công Jordan thiệt mạng. Một số người bị giam giữ sẽ phải đối mặt với những cáo buộc mà theo đó, nếu bị kết tội, họ có thể phải lĩnh án tử hình. Thông tin này vẫn chưa được chính phủ Jordan xác nhận.

Những âm thanh trong đoạn clip mới nhất của khủng bố IS được cho là do con tin Nhật Bản Keji Goto lồng tiếng. Jordan đã cảnh báo họ sẽ không  thả al- Rishawi trừ khi họ nhận được những bằng chứng về sự sống của con tin. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết mọi nỗ lực đã được thực hiện để đảm bảo ông Goto được tự do. “Chúng tôi đang thu thập và phân tích thông tin trong khi yêu cầu sự hợp tác từ chính quyền Jordan và các quốc gia khác, thực hiện mọi nỗ lực để giải phóng Kenji Goto,” ông nói.

Vợ của con tin Goto, bà Rinko đã lên tiếng lần đầu tiên hôm 29/1 từ khi chồng bà bị bắt làm con tin. “Con gái chúng tôi còn rất nhỏ. Khi con gái nhỏ của chúng tôi mới chỉ có 3 tuần tuổi thì chồng tôi đã đi tới Syria. Tôi hy vọng con gái lớn của chúng tôi sẽ được gặp cha nó một lần nữa. Tôi muốn các con tôi biết mặt cha của chúng”, cô nói.  

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang