Jordan rải ‘mưa bom’ xuống ‘đầu’ khủng bố IS

author 10:06 06/02/2015

(VietQ.vn) - Trong ngày 5/2, hàng chục máy bay chiến đấu đã được triển khai trong cuộc không kích phá hủy kho đạn và các trại huyến luyện của khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo tin tức mới nhất trên báo VOV, các chiến đấu cơ Jordan đã oanh kích các mục tiêu khủng bố IS ở Syria vào hôm 5/2 rồi gầm rú trên bầu trời quê hương của viên phi công bị các phiến quân IS sát hại. Thông cáo của quân đội Jordan cho biết hàng chục máy bay phản lực đã được triển khai tấn công IS, cụ thể là phá hủy các kho đạn và trại huấn luyện do IS “quản lý”.

Trả lời đài CNN, Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh tuyên bố đây chỉ là khởi đầu cho hành động đáp trả việc IS thiêu sống viên phi công Jordan hồi tháng trước. Ông Judeh nói nước ông sẽ truy đuổi nhóm phiến quân “với tất cả mọi thứ trong tay”.

Truyền hình nhà nước phát đoạn video các máy bay chiến đấu xuất kích. Sau đó truyền hình Jordan phát cảnh ném bom trước khi các chiến đấu cơ an toàn quay trở về Jordan. Trong clip có cảnh một số phụ nữ và nam giới viết các đoạn kinh Koran và khẩu hiệu chống IS lên những quả bom sử dụng trong các vụ không kích.

Khủng bố IS bị Jordan không kích liên tiếp sau khi hành quyết phi công nước này.

Khủng bố IS bị Jordan không kích liên tiếp sau khi hành quyết phi công nước này

Trong khi đó, một quan chức Mỹ nói với điều kiện giấu tên rằng, máy bay Mỹ cũng tham gia chiến dịch để cung cấp thông tin tình báo, giám sát, hỗ trợ Jordan không kích các mục tiêu, báo Tiền Phong cho hay.

Nhật báo Al-Arab al-Youm đặt tại Amman tiết lộ rằng chính quyền nước này đang xem xét các biện pháp nhằm giáng một "đòn tấn công chớp nhoáng" vào IS. Theo đó, chính phủ Jordan sẽ đánh giá lại chiến lược trong khuôn khổ liên minh quốc tế do Mỹ cầm đầu chống IS.

Động thái trên diễn ra chỉ 2 ngày sau khi IS tung một đoạn video dài 22 phút quay cảnh thiêu sống phi công Mouath al-Kasaesbeh trong một chiếc lồng sắt màu đen, vây xung quanh là các tay súng IS đang đứng nhìn. Quốc vương Abdullah thề sẽ mở cuộc chiến không khoan nhượng chống IS "trên lãnh thổ của chúng".

Nguồn tin từ Washington nói Tổng thống Obama trong tuần tới sẽ xin quốc hội thêm quyền điều động quân đội chống lại IS. Động thái này dự kiến sẽ được quốc hội Mỹ ủng hộ, Chủ tịch Hạ viện John Boehner ngày 5-2 cũng đã kêu gọi tăng cường hỗ trợ cho Jordan, Tuổi Trẻ đưa tin.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang