Liên Hiệp Quốc buộc tội khủng bố IS vi phạm nhân quyền

author 07:01 16/11/2014

(VietQ.vn) - Khủng bố IS đã thực hiện nhiều tội ác chiến tranh và áp đặt một hệ thống các "điều lệ của khủng bố" vào khu vực mà nhóm này kiểm soát ở Syria, một báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho biết.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo như bản báo cáo dựa trên hơn 300 cuộc phỏng vấn với các nhân chứng, khủng bố IS đã sử dụng “bạo lực cực đoan” chống lại dân thường. Những người đàn ông bị bắt gặp hút thuốc lá đã bị cắt cụt ngón tay và nữ nha sĩ điều trị cho họ ngay lập tức bị nhóm khủng bố này chặt đầu công khai, báo cáo cho biết. 

Khủng bố IS nổi tiếng về sự tàn ác trong các vùng lãnh thổ mà chúng kiểm soát

Khủng bố IS nổi tiếng về sự tàn ác trong các vùng lãnh thổ mà chúng kiểm soát. Ảnh AP

Báo cáo của các nhà điều tra nhân quyền Liên Hiệp Quốc được đặt tên là Rule of Terror (Điều lệ của Khủng bố): Dưới sự kiểm soát của ISIS ở Syria, đây là lần đầu tiên Liên Hiệp Quốc xem xét chặt chẽ chiến thuật của IS.

Ngoài các cuộc phỏng vấn với nam giới, phụ nữ và trẻ em đã bỏ trốn hoặc đang sinh sống ở các khu vực IS nắm quyền kiểm soát tại Syria, báo cáo cũng xem xét những hình ảnh và các video được phát tán bởi nhóm khủng bố này. Các cuộc hành quyết của nhóm này rất phổ biến, thường xuyên được công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng “như là một cách cảnh cáo những người dân địa phương". 

Ngoài ra, cộng đồng quốc tế cũng đánh giá thấp mối đe dọa của ISIS trong việc ổn định khu vực, và rằng sự thất bại trong việc tìm ra những giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria đã “để lại một khoảng trống nguy hiểm” được lấp đầy bởi các nhóm khủng bố này.

Bản báo cáo mô tả các vấn đề cho thấy IS vi phạm nhân quyền như: ngăn chặn nguồn cung cấp viện trợ lương thực và thuốc men tới người dân địa phương, cưỡng hiếp, ném đá và tra tấn dân thường; những người phụ nữ dân tộc thiểu số Yazidi bị ép trở thành những nô lệ tình dục và phải sinh con cho các chiến binh IS; IS sử dụng binh lính trẻ em, tập hợp trẻ em lại và cho chúng chứng kiến đoạn video hành quyết hàng loạt và lợi dụng nhà dân cũng như các trang trại của họ để đáp trả lại các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu.

Bản báo cáo được viết bởi Ủy ban điều tra quốc tế độc lập của Liên Hiệp Quốc về nước Cộng hòa Syria. Ủy ban này được thành lập vào tháng 8 /2011 bởi Hội đồng nhân quyền của Liên Hiệp QUốc với nhiệm vụ điều tra tất cả các cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Syria.

Bản báo cáo chỉ ra rằng các đảng trong cuộc xung đột Syria, bao gồm cả chính phủ Syria, cũng chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm quyền con người, chống lại dân thường và các tù binh. Tuy nhiên, báo cáo chỉ thêmnhững nhóm người này gần như hoạt động bí mật, trong khi IS “ tích cực thúc đẩy ngược đãi và tội ác” để cố gắng thực thi quyền lực của mình một cách công khai.

Hàng triệu người đã bị dời đi do những cuộc xung đột ở Syria

Hàng triệu người đã bị dời đi do những cuộc xung đột ở Syria. Ảnh AP

Chiến thuật tàn bạo của Nhà nước Hồi giáo đã làm dấy lên nỗi sợ hãi và phẫn nộ trên toàn thế giới bao gồm cả các nhóm Hồi giáo chính thống. Từ tháng 8, Mỹ đã kêu gọi liên minh thực hiện một chiến dịch quân sự nhằm tấn công và tiêu diệt IS.

Tại Washington hôm 14/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nhấn mạnh “một tiến độ ổn định và bền vững’ đã được triển khai để chống lại IS. Các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu đã làm giảm sút và tiêu diệt khả năng chiến đấu của IS, phá hủy những nơi trú ẩn an toàn cho các chiến binh của nhóm khủng bố". 

Trong khi đó, vào ngày 15/11, các quan chức Iraq cho biết lực lượng khủng bố này đã bị đuổi ra khỏi Baiji, thị trấn của những nhà máy lọc dầu, cách 200 km về phía bắc thủ đô Baghdad. Khoảng 200.000 người sống trong thị trấn này và ước tính những nhà máy lọc dầu này chứa khoảng ¼ sản lượng dầu của Iraq. Thị trấn Beiji nằm trên con đường chính dẫn tới thành phố lớn thứ 2 Iraq, Mosul, bị IS kiểm soát. 

Vị trí nhà máy lọc dầu ở Baiji

Vị trí nhà máy lọc dầu ở Baiji. Ảnh NBC News

Trang Mạc 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang