7000 tay súng IS bị tiêu diệt trong 3 ngày không kích của Jordan

author 06:56 10/02/2015

(VietQ.vn) - Sau khi khủng bố IS công bố video thiêu sống phi công Mouath al-Kasasbeh, Jordan thề sẽ trả thù nhóm này tới "long trời lở đất". Mới đây, Jordan vừa tuyên bố không quân của họ đã tiêu diệt 7000 tay súng IS trong 3 ngày không kích.

Ngày 9/2, Jordan tuyên bố nước này đã tiêu diệt 7000 phần tử khủng bố IS sau 3 ngày không kích. Trong một diễn biến lớn khác, các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vừa thông báo nước này đã sẵn sàng để tham gia vào các cuộc không kích tấn công nhóm thánh chiến tại Syria và Iraq. Bộ trưởng Bộ Nội Vụ của Jordan Husein al-Majali phát biểu hôm 7/2 rằng quốc gia này sẽ đi theo IS tới "bất cứ nơi nào" và sẽ "quét sạch chúng".

Lực lượng không quân Jordan cho biết các máy bay phản lực của nước này đã tiến hành 56 cuộc oanh tạc trong 3 ngày chống lại nhóm thánh chiến ở phía đông bắc Syria, tiêu diệt ít nhất 7000 tên sau khi tấn công vào căn cứ chính và các kho vũ khí của IS. Jordan tăng cường các cuộc ném bom vào nhóm thánh chiến vào ngày 5/2 để đáp trả hành vi giết người tàn bạo của chúng đối với phi công Mouath al-Kasasbeh. 

Jordan dội 56 cuộc không kích vào căn cứ của khủng bố IS trong 3 ngày

Jordan dội 56 cuộc không kích vào căn cứ của khủng bố IS trong 3 ngày

"Chúng tôi đã đạt được mục đích. Chúng tôi đã phá hủy các trung tâm hậu cần, kho vũ khí, và các nơi trú ẩn của chúng. Các cuộc tấn công  đã làm suy giảm 20% năng lực của khủng bố IS. Chúng tôi quyết tâm xóa sạch chúng khỏi mắt đất" , Tướng Mansour al-Jbour, người đứng đầu lực lượng không quân Jordan, cho biết trong một cuộc họp báo. Cho đến nay, Jordan đã tiến hành gần 1/5 số vụ không kích của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu chống lại nhóm thánh chiến ở Syria. Ông Jbour cho biết mục tiêu của Jordan là cố gắng tiêu diệt thủ lĩnh của IS Abu Bakr al-Baghdad, ngăn chặn nhóm này buôn lậu dầu và phá hủy căn cứ huấn luyện, đơn vị đồn trú, trung tâm chỉ huy của chúng. 

Vua Jordan Abdullah đã thề sẽ trả thù việc khủng bố IS thiêu sống phi công Mouath al-Kasasbeh và ra lệnh cho binh lính chuẩn bị một vai trò lớn hơn trong lực lượng liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu. Vua Jordan tiến hành các cuộc tấn công bất chấp lo ngại rằng sự gia tăng của nước này trong cuộc chiến chống lại nhóm thánh chiến có thể gây ra một phản ứng dữ dội của chúng đối với vương quốc.

UAE gửi một phi đội F-16 cho Jordan để hỗ trợ không quân nước này oanh tạc căn cứ của khủng bố IS ngày 9/2

UAE gửi một phi đội F-16 cho Jordan để hỗ trợ không quân nước này oanh tạc căn cứ của khủng bố IS ngày 9/2

Mối lo ngại khủng bố IS có thể tấn công trở lại Jordan gia tăng, nhưng các quan chức tại Amman cho biết họ đã sẵn sàng đối mặt với "bất kỳ ai muốn can thiệp vào an ninh của Jordan". Các quan chức yêu cầu người dân Jordan báo cáo những hành vi đáng ngờ xảy ra, đặc biệt là trong cộng đồng đa số không phải người Jordan. Hơn nữa, các chuyên gia quân sự Jordan cho biết vương quốc có thể sớm phải đấu tranh để duy trì cường độ của các cuộc không kích trong vài ngày qua.

Một phi đội máy bay chiến đấu F16 được gửi từ Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đến Jordan vào ngày 9/2 để thúc đẩy nỗ lực quân sự của liên minh. Các phi công UAE sẽ tiến hành các cuộc không kích với các đồng nghiệp người Jordan chống lại các phần tử thánh chiến, các quan chức Jordan cho biết hôm 7/2. Safi al-Kasabeh, cha của phi công Jordan bị giết hại, cho biết Vua Abdullah hứa với ông rằng đất nước sẽ trả thù cho cái chết của con trai ông và sẽ bắn phá thủ đô Raqqa của IS ở Syria. 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang