45.000 thành viên khủng bố IS 'rơi rụng lả tả' hai năm qua

author 14:12 11/08/2016

(VietQ.vn) - Chỉ huy chiến dịch chống khủng bố IS của liên quân do Mỹ dẫn đầu cho biết, khoảng 45.000 phần tử thánh chiến đã bị tiêu diệt tại Iraq và Syria.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo tin tức từ báo Vietnamplus, chỉ huy chiến dịch chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) của liên quân do Mỹ dẫn đầu, Trung tướng Sean MacFarland cho biết, khoảng 45.000 phần tử thánh chiến đã bị tiêu diệt tại Iraq và Syria kể từ khi liên quân này phát động cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cách đây 2 năm.

Trả lời phóng viên từ thủ đô Baghdad của Iraq, Tướng MacFarland nêu rõ: "Chúng tôi ước tính trong hơn 11 tháng qua đã tiêu diệt khoảng 25.000 chiến binh đối phương, cộng thêm 20.000 tên bị tiêu diệt trước đó, tổng cộng có 45.000 phiến quân bị loại khỏi vòng chiến."

Ông MacFarland cũng cho biết quân số còn lại của IS ước tính khoảng từ 15.000-30.000 tay súng, nhưng tổ chức này đang ngày càng khó khăn trong việc bổ sung thêm quân.

Ông nhận định: "Số lượng chiến binh của IS ở tiền tuyến đã giảm xuống. Chúng không chỉ giảm sút về quân số mà còn cả chất lượng. Chúng tôi không thấy IS hoạt động hiệu quả như trước và điều này khiến chúng trở thành các mục tiêu dễ dàng hơn với chúng tôi."

IS đã bị tiêu diệt mất 45.000 thành viên, ngày càng suy yếu 

Trong một diễn biến khác, ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa (Mỹ) Donald Trump tuyên bố, Tổng thống Obama đã lập ra IS ở Iraq và Syria, và Hillary là người đồng sáng lập. "IS tôn kính Tổng thống Obama", Trump nói trước những người ủng hộ tại một cuộc mít tinh diễn ra vào tối qua (10/8) tại Florida. "Ông ta chính là người lập ra IS, và Hillary là người đồng sáng lập".

Khi đề cập tới đương kim Tổng thống Mỹ, Donald Trump nói cả tên đệm của ông chủ Nhà Trắng là Barack Hussein Obama, cách gọi của những người coi ông Obama là một người Hồi giáo kín. Báo Vietnamnet dẫn nguồn theo The Hill, Trump cũng chỉ trích quyết định rút binh sĩ Mỹ khỏi Trung Đông và để lại một khoảng trống để IS có thể lấp vào đó.

"Mỹ đã gây ra một cơn cuồng nộ khắp Trung Đông. Thay vì cho phép để lại một lực lượng nhỏ, để giữ mọi thứ trong vòng kiểm soát, chúng ta lại rút đi. Sau đó, Obama tiến vào và gây ra một đống hỗn độn thay vì dọn dẹp. Chúng ta đã bị cười vào mặt trên khắp thế giới".

"Khủng bố Hồi giáo cực đoan, mọi người không muốn nói thế. Tổng thống của chúng ta từ chối dùng thuật ngữ đó. Hillary cũng vậy. Tuy nhiên, chúng ta có vấn đề thật sự với khủng bố Hồi giáo. Đó là khủng bố", Trump nói.

Hậu đảo chính, Thổ Nhĩ Kỳ lại rung chuyển vì đánh bom liên hoàn(VietQ.vn) - 4 dân thường thiệt mạng, 10 cảnh sát cùng 30 người bị thương trong vụ đánh bom liên hoàn tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Thái Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang