Khủng bố IS bán đồ tạo tác trong các nhà thờ để gây quỹ

author 06:48 22/12/2014

(VietQ.vn) - Để gây quỹ cho hoạt động của nhóm, khủng bố IS không từ bất cứ thủ đoạn nào, từ buôn lậu dầu thô, thuốc phiện... tới bán nội tạng người sống. Mới đây, theo một báo cáo, khủng bố IS đã bán cả những đồ tạo tác trong các nhà thờ.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS bán đồ tạo tác trong các nhà thờ Hồi giáo và trung tâm văn hóa trên thị trường chợ đen để gây quỹ cho hoạt động khủng bố của chúng, một ấn phẩm của Anh cho biết. Nhóm phần tử Hồi giáo này đã lấy các cổ vật đáng giá hàng triệu đô la từ các nước Trung Đông và bán chúng cho những người mua đầy tiềm năng ở phương Tây, theo Oliver Moody của The Times. 

“Willy Bruggeman, một cựu phó giám đốc của Europol, hiện là chủ tịch hội đồng cảnh sát liên bang Bỉ, nói rằng một số di vật đã được bán một cách bất hợp pháp cho những người mua ở Anh, mặc dù chưa tìm được dấu vết nào từ nước Anh, “Moody báo cáo hôm 17/12. Shafaq News, một ấn phẩm bằng tiếng Anh, đã ủng hộ bài báo của Oliver Moody.

“Các phần tử khủng bố IS đã sử dụng xe ủi đất để lấy những tấm thạch cao và các bức tranh tường từ các nhà thờ cổ, mang chúng đi bán và thu được rất nhiều tiền. Cục Trí tuệ của Iraq khẳng định rằng đầu năm nay, khủng bố IS đã thu được 23 triệu đồng bảng Anh từ việc bán các đồ tạo tác từ thành phố Nabaq của Syria, đó là bộ sưu tập đồ cổ của người Thiên chúa giáo", Shafaq báo cáo.

Một nhà thờ 1800 tuổi bị khủng bố IS đốt cháy ở Mosul của Iraq

Một nhà thờ 1800 tuổi bị khủng bố IS đốt cháy ở Mosul của Iraq. Ảnh Soebat

Hình thành từ một chi nhánh của al-Qaida vào tháng 4 năm 2013 và được dẫn đầu bởi Abu Bkr al-Baghdadi, khủng bố IS đã làm tốn rất nhiều giấy mực của hàng loạt các tờ báo quốc tế trong mùa hè vì hành động tàn bạo của chúng nhằm chinh phục Syria và Iraq. Phần lớn quyền lực của nhóm này tập trung vào miền bắc của Iraq. Khủng bố IS được biết đến như một nhóm Hồi giáo hà khắc với các cuộc tấn công vào nhóm thiểu số những tín đồ Thiên chúa giáo và các khu vực của người Hồi giáo mà chúng cho là "dị giáo".

Các bài báo của Moody không phải là báo cáo đầu tiên về những nỗ lực của IS trong việc bán các đồ tạo tác cướp phá từ miền bắc của Iraq cho người tiêu dùng phương Tây. Vào cuối tháng 9, một ấn phẩm bằng tiếng Anh của al- Arabiya đã đưa tin về việc IS bán các cổ vật khác nhau để tài trợ cho các hoạt động của nhóm khủng bố trong khu vực. “Phát biểu tại một cuộc họp tại cơ quan văn hóa Liên Hiệp Quốc UNESCO ở Pari, Philippe Lalliot, Đại diện của Pháp cảnh báo rằng di sản văn hóa của Iraq đang gặp nguy hiểm”, al Arabiya cho biết.

Trang Mạc

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang