IS cấm sử dụng các sản phẩm công nghệ của Apple

author 05:45 07/02/2015

(VietQ.vn) - Lo ngại trước nguy cơ liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu xác định mục tiêu và tiến hành các cuộc không kích qua thiết bị định vị, khủng bố IS đã cấm sử dụng các sản phẩm của Apple trong vùng lãnh thổ nhóm này kiểm soát.

Sự kiện: Khủng bố IS

Apple đã chinh phục một thị trường lớn trên thế giới, nhưng công nghệ khổng lồ này đã vấp phải sự phản ứng gay gắt của một bộ phận lãnh thổ đặc biệt: Nhà nước Hồi giáo của các phần tử khủng bố IS. Nhóm này đã cấm tất cả các sản phẩm của Apple trong nhà nước Caliphate tự xưng. Chúng khẳng định rằng các nhân viên tình báo Mỹ có thể sử dụng những thiết bị này để xác định mục tiêu cho lực lượng không quân tiến hành các cuộc không kích.

Nhóm các phần tử khủng bố IS đã ra chỉ thị cấm sử dụng tất cả các sản phẩm của Apple trong tháng 12 thông qua một tuyên bố của “Ủy ban giám sát chung” để đưa thông điệp này tới các tỉnh trong nhà nước Caliphate. Thông điệp này được viết bằng tiếng Ả Rập, và được truyền đi thông qua các phương tiện truyền thông xã hội và các cơ quan truyền thông trực tuyến mà nhóm khủng bố IS điều hành.

Liên minh của Mỹ thực hiện các cuộc không kích nhằm tiêu diệt khủng bố IS

Liên minh của Mỹ thực hiện các cuộc không kích nhằm tiêu diệt khủng bố IS

Các thiết bị định vị GPS được kích hoạt cũng bị cấm sử dụng trong nhà nước Caliphate. Trong tuyên bố của nhóm này, các nhà lãnh đạo của IS bày tỏ quan ngại rằng lực lượng không quân do Mỹ dẫn đầu đang tiến hành các cuộc không kích ở Iraq và Syria sẽ xác định mục tiêu bằng cách giám sát những chiếc điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Khủng bố IS đã tuyên bố thành phố Raqqa của Syria là trụ sở của nhóm, một phát ngôn viên của tổ chức chống chiến tranh "Raqqa IS Being Slaughtered Silently" xác nhận rằng các nhà lãnh đạo IS đã cấm việc sử dụng Iphone ở đây. Những người có Iphone đã buộc phải vứt bỏ chúng, ông nói thêm. “Chúng nói rằng Mỹ có thể thấy những gì bạn đang làm”, phát ngôn viên Abu Ibrahim al-Raqquawi viết trên Skype.

Các báo cáo chỉ ra một lệnh cấm toàn diện các ”sản phẩm của Apple vì lo ngại những rủi ro mà chúng tạo ra”. Nhóm thánh chiến yêu cầu các kĩ thuật viên ngăn chặn dịch vụ GPS trong lãnh thổ mà khủng bố IS kiểm soát, mỗi thành viên IS được lệnh tắt tính năng GPS trên điện thoại của chúng và các thiết bị khác, báo cáo cho biết. Khi Mỹ bắt đầu nhắm mục tiêu vào khủng bố IS bằng các cuộc không kích vào tháng 9 đã sử dụng chính xác tên lửa hành trình Tomahawk, sử dụng dữ liệu từ vệ tinh và và tình báo trên mặt đất nhưng những chiếc điện thoại di động có thể được sử dụng để theo dõi chuyển động của các tên thủ lĩnh IS và xác định nơi ẩn náu của chúng.

Khủng bố IS cấm sử dụng các sản phẩm công nghệ của Apple vì lo ngại các cuộc không kích của Mỹ

Khủng bố IS cấm sử dụng các sản phẩm công nghệ của Apple vì lo ngại các cuộc không kích của Mỹ

Khi điện thoại di động được bật lên và kết nối với một mạng điện thoại có sẵn, dữ liệu được tạo ra sẽ được lưu trữ và truy tìm vị trí của các thiệt bị. Trường hợp này được áp dụng đối với những chiếc điện thoại thông minh và cả máy tính bảng. Apple thực sự có thể khai thác dữ liệu này để nhận dạng vị trí của người sử dụng thiết bị, các chuyên gia nói.

“Apple có cách theo dõi chúng ta nếu họ muốn. Nó  xác định thông tin như mã vùng, nhận dạng thiết bị, URL tham chiếu, vị trí, múi giờ”,,  Aaron Ross, một chuyên gia an ninh công nghệ, người sáng lập Ross Backup, cho biết. Apple có thể thu thập, sử dụng, chuyển giao và tiết lộ thông tin phi cá nhân với bất kỳ mục đích nào.

Apple cũng duy trì quyền “thu thập, sử dụng và chia sẻ dữ liệu vị trí chính xác, bao gồm vị trí địa lý, thời gian thực” từ các thiết bị. Mặc dù tuyên bố bảo mật cho biết rõ ràng dữ liệu này sẽ được thu thập nặc danh và sẽ không được chia sẻ, nhưng vì "mục đích an ninh quốc gia, thực thi pháp luật hay các vấn đề nghiêm trọng của công chúng, việc tiết lộ thông tin là cần thiết và thích hợp”.

Công ty Apple cũng thừa nhận rằng họ có thể thực hiện theo những yêu cầu cung cấp dữ liệu của cơ quan thực thi pháp luật, miễn là các thông tin được yêu cầu kèm theo chính sách bảo mật. Bất chấp những lo ngại của thủ lĩnh IS, các chuyên gia an ninh cho rằng các sản phẩm của Apple trên thực tế ít được sử dụng như một phương tiện dò hỏi thông tin cá nhân.

Thái Hà



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang