Kẻ viết lịch sử thế giới bằng máu có thể là ‘Nhân vật của năm 2015’

author 16:39 04/12/2015

(VietQ.vn) - Rất có thể thủ lĩnh khủng bố IS sẽ giành được danh hiệu "Nhân vật của năm 2015" do tầm ảnh hưởng vượt xa những bộ óc chính trị sừng sỏ của thế giới.

Sự kiện: Khủng bố IS

Tạp chí Time danh tiengs của Mỹ đã đưa tên thủ lĩnh Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) - Abu Bakr al-Baghdadi vào danh sách bình chọn “Nhân vật của năm” năm 2015, điều này đồng nghĩa với khả năng tên trùm khét tiếng này có thể giành được danh hiệu "Nhân vật của năm", báo Pháp Luật TPHCM đưa tin theo Telegraph.

Thủ lĩnh khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi đang là ứng cứ viên tiềm năng cho danh hiệu ‘Nhân vật của năm 2015’

Thủ lĩnh khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi đang là ứng cứ viên tiềm năng cho danh hiệu ‘Nhân vật của năm 2015’

Theo Telegraph, danh hiệu "Nhân vật của năm" được tạp chí Time của Mỹ bình chọn hằng năm kể từ năm 1927. Những người tiêu biểu được các biên tập viên Time đưa vào danh sách bình chọn là người có ảnh hưởng lớn nhất đến báo chí trong năm, về cả mặt tích cực lẫn tiêu cực.

Cách đây 10 năm, Mỹ cho tạm giữ một người Iraq “vô danh tiểu tốt” có tên Ibrahim al-Samarrai nhưng sau đó thả tự do cho người này vì cho rằng hắn không gây nguy hiểm. Sau này, Al-Samarrai trở thành thủ lĩnh nhóm phiến quân khủng bố IS khét tiếng với biệt danh Abu Bakr al-Baghdadi.

Hội đồng Bảo an tuyên bố khủng bố IS là "mối đe dọa chưa từng có" và kêu gọi các quốc gia sử dụng "mọi biện pháp cần thiết" để tiêu diệt chúng. Tháng trước, Liên Hiệp Quốc xem al-Baghdadi là kẻ thù số một của thế giới hiện nay và rằng các nước nên sử dụng "tất cả các biện pháp cần thiết" để tiêu diệt tên trùm khủng bố này.

Tầm ảnh hưởng cảu trùm khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi vượt xa cả Tổng thống Nga Putin

Tầm ảnh hưởng cảu trùm khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi vượt xa cả Tổng thống Nga Putin

Lý giải về khả năng thủ lĩnh IS có thể giành được danh hiệu ‘Nhân vật của năm’, báo Tuổi Trẻ dẫn lời các nhà bình luận nói tầm ảnh hưởng của al-Baghdadi trong năm 2015 vượt xa các ứng cử viên khác trong danh sách đề cử của Time, từ Tổng thống Nga Vlidimir Putin - người quyết định triển khai các hoạt động quân sự của Nga tại Syria để chống IS, Thủ tướng Đức Angela Merkel - người đưa ra chính sách mở cửa đón 900.000 người tị nạn vào Đức, đến Ngoại trưởng Mỹ John Kerry - người đã hết sức nỗ lực để đạt được thỏa thuận hạt nhân với Iran vào tháng 7.

Danh sách bình chọn còn có nhiều gương mặt nổi bật khác như nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg, CEO của hãng Apple Tim Cook, ca sĩ Taylor Swift. Thời gian bình chọn kéo dài đến hết ngày 6/12 và Time sẽ công bố danh hiệu "Nhân vật của năm" 2015 vào ngày 9/12.

Ông trùm khủng bố IS này cũng khiến mọi người nhớ đến mình lâu hơn Aylan Kurdi - cậu bé Syria 3 tuổi chết đuối và dạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ làm rơi lệ bao người và khiến châu Âu phải thay đổi chính sách với người nhập cư. Al-Baghdadi - với tham vọng thống trị thế giới, cũng là chủ đề bàn luận chính trong các cuộc họp an ninh của các nhà lãnh đạo thế giới 3 châu lục, từ Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Tổng thống Nga Vladmir Putin, từ Quốc vương Salman của Saudi Arabia đến Thủ tướng Anh David Cameron.

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) đã reo giắc cái chết và sự kinh hoàng ở nhiều nơi trên thế giới

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) đã reo giắc cái chết và sự kinh hoàng ở nhiều nơi trên thế giới

Ông ta cũng là mục tiêu số 1 của các sứ mệnh quân sự, từ các máy bay chiến đấu Nga đến các đội lính đặc nhiệm Mỹ... Giới phân tích nói al-Baghdadi đã viết một chương trong lịch sử thế giới, và viết bằng máu. Hồi tháng 3 năm nay, ông ta được nói là đã bị thương trong một cuộc không kích nhưng khủng bố IS, cho đến nay, vẫn là nỗi ám ảnh của hàng triệu người.

Tuyết Trinh (T/h)

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang