Khủng bố IS công bố Bộ luật hình sự rùng rợn

author 06:38 23/01/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS công bố bộ luật hình sự liệt kê chi tiết các hình phạt rùng rợn của chúng như chặt chân tay, đóng đinh, ném đá và thề sẽ thực thi Bộ luật này một cách nghiêm túc.

Sự kiện: Khủng bố IS

Ngày 22/1, tờ The Independent đưa tin, khủng bố IS đã công bố một Bộ luật hình sự liệt kê chi tiết những hình phạt rùng rợn như chặt chân tay, ném đá và đóng đinh đối với từng tội danh, đồng thời nhóm này cũng đưa ra một lời thề đảm bảo bộ luật này sẽ được thực thi một cách nghiêm túc ở khu vực mà chúng kiểm soát. Tài liệu “Làm rõ về hudud" (một tập hợp các hình phạt cố định) được công bố bởi nhóm các phần tử thánh chiến như một lời nhắc nhở và cảnh báo tới những người đang sinh sống dưới sự kiểm soát của chúng ở Syria và Iraq dựa theo một bản dịch của Viện Nghiên Cứu truyền thông Trung Đông (Memri).

Khủng bố IS ném 2 người đàn ông từ trên nóc nhà vì tội đồng tính

Khủng bố IS ném 2 người đàn ông từ trên nóc nhà vì tội 'đồng tính'

Bộ tài liệu được phát hành sau một loạt các vụ hành quyết bạo lực chưa từng có như trường hợp người phụ nữ bị ném đá tới chết vì tội ngoại tình, 17 người đàn ông bị đóng đinh và 2 người khác bị ném xuống từ một tòa nhà chỉ cách nhau 48 giờ vì bị tình nghi đồng tính. Khủng bố IS cũng công bố những hình ảnh cho thấy việc hành quyết 8 cảnh sát Iraq trong trang phục màu cam bị cáo buộc truyền thông tin cho quân đội Iraq vào đầu tháng 1.

Khủng bố IS hành quyết 8 người đàn ông Iraq

Khủng bố IS hành quyết 8 người đàn ông Iraq 

Tài liệu mở đầu bằng việc nhấn mạnh người Hồi giáo cần phải tuân thủ các quy tắc Sharia hà khắc. “Những tội danh” như đồng tính và “làm gián điệp cho những người vô tín” sẽ bị trừng phạt bằng cái chết. Các tội danh và hình phạt tương ứng được liệt kê như sau: 

- Tội báng bổ chống lại thánh Allah: Tử hình

- Tội báng bổ chống lại nhà tiên tri Mohammed: Tử hình

- Tội báng bổ chống lại đạo Hồi: Tử hình.

- Tội Ngoại tình: Ném đá đến chết trong trường hợp kẻ ngoại tình đã có gia đình, phạt 100 roi và lưu vong với những người chưa kết hôn.

- Đồng tính: Tử hình.

- Trộm cắp: Chặt tay.

- Uống rượu: Phạt 80 roi.

- Vu khống: Phạt 80 roi.

- Làm gián điệp cho những kẻ vô tín: Tử hình

- Bỏ đạo: Tử hình

- Khủng bố: Lưu đày.

- Những kẻ phạm tội giết người cướp của sẽ bị phạt tử hình và đóng đinh, phạm tội giết người chịu mức án tử hình, riêng tội cướp của sẽ bị chặt tay phải và chân trái. 

Tài liệu liệt kê các tội danh trong bộ luật hình sự của khủng bố IS

Tài liệu liệt kê các tội danh trong bộ luật hình sự của khủng bố IS

Viện Nghiên cứu truyền thông Trung Đông (Memri) bổ sung thêm rằng bộ tài liệu cũng khẳng định lại cam kết thực thi những hình phạt tàn bạo được liệt kê trong bộ luật hình sự của khủng bố IS. Charlie Winter, nhà nghiên cứu về chuyên gia cố vấn chống chủ nghĩa cực đoan Quiliam, cho biết tài liệu này đã được xác thực. Ông khẳng định nó đã được chi nhánh của khủng bố IS ở Alleppo công bố vào ngày 16/12/2014. “Bộ tài liệu vạch ra các hình phạt, một số được đưa vào Bộ luật hình sự. Các hình phạt ‘hudud’ bắt nguồn từ cuốn phiên dịch Kinh thánh Hồi giáo mà không hề xét tới bối cảnh lich sử trong từng điều khoản”, Chalie nói.

Những hình phạt này cũng được áp dụng với các thành viên thuộc nhóm phần tử Nhà nước Hồi giáo IS vi phạm luật hình sự. Vào tháng Giêng, một quan chức cấp cao trong nhóm lực lượng cảnh sát tự xưng được tìm thấy trong tình trạng bị chặt đầu và bỏ lại xác cùng với điếu thuốc trên miệng. Trong tháng Mười, Đài quan sát Nhân quyền Syria công bố báo cáo cho thấy các tay súng IS đã chặt đầu 2 trong số các chiến binh của chúng về tội làm gián điệp và tham ô. 

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang