Khủng bố IS đe phá hủy Luân Đôn bằng bom phóng xạ

author 06:45 02/12/2014

(VietQ.vn) - Những tên khủng bố IS người Anh đã chế tạo một quả bom phóng xạ từ uranium và tự hào vì những thiệt hại mà nó có thể gây ra cho Luân Đôn.

Hôm 29/11, theo một nguồn tin trên báo chí, những tên khủng bố IS người Anh được cho là đã chế tạo một thiết bị dùng uranium phóng xạ mà chúng đánh cắp từ Đại học Mosul của Iraq sau khi dành quyền kiểm soát thành phố này vào tháng 6. Cuối tháng 11, chúng đã “khoe khoang” những thiệt hại có thể gây ra nếu cho quả bom đó phát nổ ở Luân Đôn, mặc dù các nguồn tin nhấn mạnh những biện pháp an ninh sẽ khiến quả bom đó gần như không thể vận chuyển tại đây.

Hamayun Tariq, 37 tuổi, một phiến quân khủng bố IS người Anh ở Syria, sống ở thành phố Dudley của West Midlands. Tariq là một trong số những tên khủng bố “khoe khoang” về việc triển khai chế tạo quả bom phóng xạ.

Phiến quân khủng bố IS liên tiếp thực hiện những chiến dịch mới

Phiến quân khủng bố IS liên tiếp thực hiện những chiến lược mới. Ảnh minh họa

Tariq nói với tay súng đồng nghiệp của anh ta qua một tài khoản truyền thông xã hội rằng những quả bom phóng xạ của thánh chiến là có thật: “Này, Nhà nước Hồi giáo có một quả bom phóng xạ. Chúng ta đã tìm thấy một số vật liệu phóng xạ từ trường đại học Mosul. Chúng ta sẽ tìm hiểu xem những quả bom phóng xạ là gì và công dụng của nó như thế nào rồi sẽ bàn bạc về những sự việc tiếp theo nếu cho một quả bom phát nổ ở khu vực công cộng. Một quả bom loại này có sức hủy diệt lớn nếu nó phát nổ ở Luân Đôn bởi khả năng phá hủy của nó còn đột phá hơn so với vũ khí hủy diệt”.

Thông tin 40 kg thiết bị bao gồm uranium ở một nơi cất giấu bị khủng bố IS cướp phá đã được xác nhận. Đại sứ quán Liên Hợp Quốc, ông Mohamed Ali Alhakim, thông báo cho Tổng Thư kí Liên Hợp Quốc Ban-Ki-môn về hành vi hành vi trộm cướp này trong một lá thư vào ngày 8/7. 

Ông Mohamed Ali Alhakim viết: “Các nhóm khủng bố đã giành quyền kiểm soát vật liệu hạt nhân tại các khu vực mà chúng chiếm đóng”. Nếu quả bom đó tồn tại, các tay súng IS sẽ rất có thể sẽ sử dụng nó ở Syria và Iraq, hơn là cố gắng mang nó sang các quốc gia phương Tây. 

Trang Mạc  


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang