Thủ lĩnh IS từng bắn rơi máy bay Nga khiến 224 người chết đã phải trả 'nợ máu'

author 09:55 05/08/2016

(VietQ.vn) - Quân đội Ai Cập ngày 4/8 tuyên bố đã tiêu diệt một thủ lĩnh nhóm khủng bố IS từng chịu trách nhiệm vụ bắn rơi máy bay Nga khiến 224 người thiệt mạng.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo những tin tức mới nhất báo Thanh Niên trích từ nguồn Fox News ngày 4/8, thủ lĩnh của nhóm khủng bố IS tại bán đảo Sinai (Ai Cập) là Abu Duaa al-Ansari đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích tại thành phố miền Nam al-Arish. Thông tin được đăng trên trang Facebook của phát ngôn trưởng quân đội Ai Cập Mohammed Samir. Thời gian các cuộc không kích không được công bố.

Lực lượng an ninh Ai Cập tuyên bố đã tiêu diệt được thủ lĩnh của nhóm khủng bố IS tại bán đảo Sinai

Lực lượng an ninh Ai Cập tuyên bố đã tiêu diệt được thủ lĩnh của nhóm khủng bố IS tại bán đảo Sinai. Ảnh Reuters

Nhiều chỉ huy cấp cao của Nhà nước Hồi giáo IS và ít nhất 45 tay súng của tổ chức này cũng bị tiêu diệt trong chiến dịch phối hợp giữa không kích và đội chống khủng bố của Ai Cập, theo thông báo của ông Samir. Hàng chục mục tiêu như kho vũ khí, chất nổ của khủng bố IS tại al-Arish cũng bị phá huỷ trong chiến dịch lần này.

Theo các nhà điều tra, al-Ansari là người tổ chức các hoạt động của IS tại khu vực. Tên này trở nên nổi danh sau khi tuyên bố trung thành với Nhà nước Hồi giáo IS tại Iraq và Syria. Nhóm khủng bố IS tại bán đảo Sinai, còn gọi là tỉnh Sinai, từng nhận trách nhiệm vụ đánh bom máy bay chở khách thuộc hãng Metrojet của Nga vào tháng 10/2015 khiến 224 người thiệt mạng.

Được biết dưới cái tên Wilayat Sayna, nhóm khủng bố trung thành với IS này được coi là “nhóm khủng bố nguy hiểm nhất ở Ai Cập”. Chúng đã trở thành nỗi hãi hùng sau hơn 5 năm tiên tiếp gây ra những vụ tấn công đẫm máu. Theo quân đội Ai Cập, ngoài 46 người thiệt mạng, hàng chục tay súng khác bị thương trong vụ không kích.

Một người phát ngôn Ai Cập đăng tải hình ảnh các cuộc không kích nhóm khủng bố IS ở Arish trên tài khoản Facebook

Một người phát ngôn Ai Cập đăng tải hình ảnh các cuộc không kích nhóm khủng bố IS ở Arish trên tài khoản Facebook. Ảnh BBC

“Chiến dịch thành công đã trả thù cho những anh em đã hi sinh của chúng tôi, và trừng phạt tất cả những kẻ phiến quân và kẻ cầm đầu của chúng” – một người phát ngôn quân đội Ai Cập viết trên Facebook. Vị quan chức này nói thêm rằng lực lượng chống khủng bố với sự hậu thuẫn từ các chiến đấu cơ được chỉ đường bởi các thông tin tình báo chính xác đã tiến hành thành công chiến dịch.

Chi nhánh vùng Sinai của khủng bố IS còn từng được biết tới với cái tên Ansar Bait al-Maqdis đã tuyên bố nhận trách nhiệm vụ bắn hạ máy bay Metrojet của Nga hồi tháng 10/2015. Chiếc Metrojet Airbus A321 gặp nạn khi đang trên đường từ khu nghỉ dưỡng Ai Cập Sharm el-Sheikh tới St Petersburg khiến toàn bộ 224 người trên máy bay thiệt mạng, báo Người Lao Động tổng hợp từ BBC và Daily Mail.

Lúc bấy giờ, viện dẫn số người thiệt mạng quá lớn trong vụ tấn công, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng: “Giết người dân của chúng tôi ở Sinai là một trong những tội ác đẫm máu nhất… Và chúng tôi không gạt nước mắt khỏi trái tim và tâm hồn. Nhưng điều đó không ngăn bước chúng tôi tìm kiếm và trừng trị thủ phạm”.

Hiện trường nơi nhóm khủng bố IS bắn rơi máy bay Nga khiến 224 người thiệt mạng

Hiện trường nơi nhóm khủng bố IS bắn rơi máy bay Nga khiến 224 người thiệt mạng. Ảnh Reuters

Nhóm khủng bố IS trên cũng bắn hạ một chiếc trực thăng của quân đội Ai Cập vào tháng 1/2014 bằng tên lửa đất đối không khiến toàn bộ 5 người trên trực thăng thiệt mạng. Dù mới tuyên bố trung thành với thủ lĩnh đầu sỏ IS Abu Bakr al-Baghdadi vào tháng 11/2014 nhưng Wilayat Sayna đã giết hại các quân nhân, chính trị gia và cả dân thường ở Ai Cập từ năm 2011 trong một chiến dịch khủng bố gồm có đánh bom tự sát, bom xe…

Tình hình Ukraine mới nhất ngày 5/8: Ukraine từ chối ứng viên đại sứ Nga(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 5/8 đề cập đến ‘Ukraine từ chối ứng viên đại sứ Nga’, ‘Cựu Thủ tướng Ukraine Azarov bị thẩm vấn’,…

Tuyết Trinh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang