Khủng bố IS đang chết dần từ bên trong?

author 17:51 10/03/2015

(VietQ.vn) - Lực lượng khủng bố IS đang có dấu hiệu lục đục khi ít nhất 9 tay súng của tổ chức này đã thiệt mạng trong cuộc giao đấu nội bộ với 10 tay súng khác đang cố vượt ngục chạy trốn.

Báo Tiền Phong đưa tin, một nhóm tay súng thuộc khủng bố IS gồm 1 người Tunisia và 9 người khác đến từ châu Âu đã tìm cách phá nhà tù, chạy trốn khỏi Syria. Tuy nhiên, nhóm phiến quân IS tại thị trấn al-Bab đã phát hiện các thành viên “đào ngũ” và ngăn chặn lại.

Trong lúc giao đấu, 5 thành viên “đào ngũ” cùng 4 tay súng đứng ra ngăn cản bị bắn chết. 5 tay súng bỏ trốn còn lại bị bắt giữ ngay sau đó.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), vụ giao đấu nội bộ xảy ra ngày 7/3 tại khu vực gần thị trấn al-Bab (Syria), cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ chỉ khoảng 30km về phía nam.

Khủng bố IS đang có dấu hiệu lục đục nội bộ

Khủng bố IS đang có dấu hiệu lục đục nội bộ. Ảnh minh họa

Tờ Washington Post phân tích, trong thời gian gần đây, mâu thuẫn giữa các chiến binh nước ngoài và địa phương bên trong tổ chức IS ngày càng gia tăng, trong khi IS không mấy thành công trong việc tuyển mộ người dân địa phương ra tiền tuyến cùng với hàng loạt vụ tấn công du kích nhắm vào phiến quân cho thấy IS đang dần đánh mất đi ảnh hưởng, quyền lực và sức mạnh của mình.

Các chuyên gia phân tích quốc tế cũng cho rằng nguy cơ lớn nhất khiến IS bị tan vỡ xuất phát từ chính bên trong nhóm khủng bố này, khi những lời hứa hẹn “có cánh” của chúng với các chiến binh hoàn toàn mâu thuẫn với thực tế trên chiến trường.

Vụ 9 tay súng IS thiệt mạng trong cuộc đấu súng hôm 7/3 không phải là lần đầu tiên nhóm cực đoan IS, ở Syria và Iraq giết chết các thành viên của nhóm. Theo báo cáo của SOHR hồi tháng 12/2014, IS từng giết hại hơn 120 thành viên chỉ trong vòng 2 tháng. Hầu hết các chiến binh đều là người nước ngoài muốn bỏ IS để quay về nhà.

Đinh Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang