Tổng thống Obama lỡ lời nói ‘Mỹ đang huấn luyện khủng bố IS’

author 13:47 10/07/2015

(VietQ.vn) - Trong bài khi phát biểu tại Lầu Năm Góc về tiến trình đối phó với nhóm khủng bố IS, Tổng thống Barack Obama đã lỡ lời nói Mỹ "đang huấn luyện các lực lượng Nhà nước Hồi giáo".

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo những tin tức mới nhất trên báo VnExpress, ngày 6/7 vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc họp cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, đội ngũ an ninh quốc gia tại Lầu Năm Góc, bàn về những nỗ lực vô hiệu hóa lực lượng khủng bố IS - nhóm phiến quân chiếm nhiều phần lãnh thổ ở Iraq và Syria.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp, Tổng thống Obama cho biết Mỹ tiếp tục tăng cường huấn luyện và hỗ trợ các lực lượng bản địa đang chiến đấu với khủng bố IS trên bộ nhưng khía cạnh này hoạt động quá chậm.  Ông Obama thừa nhận không thể tiêu diệt IS chỉ bằng không kích và đây "là phần việc của các lực lượng bản địa trên bộ được liên minh quốc tế huấn luyện và hỗ trợ bằng không kích".

Nội dung đoạn phát biểu bị lỗi về nhóm khủng bố IS của Tổng thống Mỹ đăng trên website Nhà Trắng

Nội dung đoạn phát biểu bị lỗi về nhóm khủng bố IS của Tổng thống Mỹ đăng trên website Nhà Trắng

"Ramadi thất thủ khiến chính phủ Iraq bị kích động. Do đó, cùng với những bước đi bổ sung được yêu cầu tháng trước, chúng tôi đang tăng tốc huấn luyện các lực lượng ISIL, bao gồm tình nguyện viên từ bộ tộc Sunni ở tỉnh Anbar", ông Obama nói, sử dụng tên viết tắt khác của IS.

Nhà Trắng sau đó đăng tải toàn văn bài phát biểu và thêm cụm từ "Iraqi" trong ngoặc với ý mô tả là "các lực lượng Iraq chống ISIL". Trang RT nhận định sự sửa chữa này khiến người đọc lầm tưởng Tổng thống Obama thừa nhận "đang huấn luyện phiến quân ISIL ở Iraq".

Được biết, những nỗ lực của Mỹ trong việc huấn luyện các lực lượng chống IS ở Iraq và Syria không đạt mục tiêu như Lầu Năm Góc đề ra, các quan chức cấp cao cho biết. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, Washington mới chỉ huấn luyện được 9.000 binh sĩ Iraq, trong khi kế hoạch yêu cầu 24.000 binh sĩ, và chưa đầy 1% trong tổng số khoảng 7.000 tình nguyện viên ở Syria.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình khủng bố IS hiện nay, báo Dân Trí dẫn lời Cơ quan tình báo Afghanistan cho biết Shahidullah Shahid, thủ lĩnh cấp cao của tổ chức khủng bố IS ở quốc gia này, đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái 2 ngày trước đó tại tỉnh Nangarhar, miền đông của Afghanistan.

Shahidullah Shahid (phải) phát biểu ngay trước khi tuyên bố trung thành với khủng bố IS

Shahidullah Shahid (phải) phát biểu ngay trước khi tuyên bố trung thành với khủng bố IS

Shahidullah Shahid, từng là phát ngôn viên của Taliban tại Pakistan (TTP), đã bị tiêu diệt cùng với 2 tay chỉ huy khác và 49 phiến quân trong cuộc không kích ngày 7/7. Theo cơ quan này, các cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ đã tiêu diệt 25 tay súng IS tại Nangarhar đêm 8/7.

Phát ngôn viên Cục An ninh quốc gia Afghanistan Hasib Sediqi cho biết Shahid đang chỉ huy việc mở rộng hoạt động của IS tại quốc gia này, và cái chết của hắn sẽ gây trở ngại lớn cho khủng bố IS. Trước đó, tháng 10/2014, Shahid bị TTP sa thải khi tuyên bố trung thành với IS, tổ chức khủng bố kiểm soát vùng đất rộng lớn ở Syria và Iraq.

Như vậy, sau đợt không kích, Shahid đã trở thành thủ lĩnh cấp cao thứ 3 của khủng bố IS tại Afghanistan bị tiêu diệt trong năm nay.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang