Mỹ: 1 người tấn công 2 cơ sở quân sự, nghi bị IS giật dây

author 10:37 17/07/2015

(VietQ.vn) - Một thanh niên nghi bị ảnh hưởng bởi khủng bố IS đã nổ súng tấn công 2 cơ sở quân sự ở bang Tennessee hôm 16/7 khiến 5 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Sự kiện: Khủng bố IS

Báo Dân Trí dẫn lời cảnh sát địa phương cho hay, 2 vụ xả súng kéo dài khoảng 30 phút xảy ra vào khoảng 11h trưa ngày 16/7 (theo giờ địa phương) tại một trung tâm tuyển quân và một trung tâm hải quân trù bị, cách nhau 10 km tại thành phố Chattanooga, bang Tennessee (Mỹ). Tay súng nghi bị ảnh hưởng bởi khủng bố IS được cho là đã nổ súng trong khi đang lái một chiếc xe mui trần.

Mật vụ FBI Ed Reinhold, người đang dẫn đầu cuộc điều tra, cho hay vụ nổ súng đầu tiên xảy ra vào khoảng 10h45 giờ địa phương tại một trung tâm tuyển quân của hải quân Mỹ ở phía đông thành phố. Sau khi xả súng vào tòa nhà, tay súng chạy trốn khỏi hiện trường bằng xe ô tô và bị cảnh sát Chattanooga truy đuổi.

Nghi phạm Mohammod Youssuf Abdulazeez được cho là bị ảnh hưởng bởi khủng bố IS

Nghi phạm Mohammod Youssuf Abdulazeez được cho là bị ảnh hưởng bởi khủng bố IS. Ảnh AP

Trong một tuyên bố sau khi 2 vụ nổ súng xảy ra, thủy quân lục chiến Mỹ xác nhận đã có 4 binh sĩ đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương trong hai vụ nổ súng tại Chattanooga. Tay súng sau đó bị bắn chết sau một vụ đấu súng tại một trung tâm trù bị của hải quân Mỹ cách nơi xảy ra vụ nổ súng thứ nhất 10 km, trên đường Amnicola.

Sau vụ khủng bố đẫm máu, Bill Kilden, công tố viên liên bang ở đông Tennessee, phát biểu trước báo giới: "Đây là một ngày buồn cho nước Mỹ. Các binh sĩ này phục vụ đất nước với niềm tự hào. Chúng tôi đang điều tra vụ việc này như một hành động khủng bố nội địa".

Tuy nhiên, các quan chức khác tỏ ra thận trọng trong việc đưa ra các kết luận. "Chúng tôi đang xem xét mọi khả năng có thể - liệu đây là một hành động khủng bố, trong nước hay quốc tế, hay liệu đây là một hành động phạm tội đơn thuần", mật vụ Reinhold nói.

An ninh tại một số tòa nhà hành chính của Mỹ được thắt chặt sau những vụ tấn công nghi do khủng bố IS giật dây

An ninh tại một số tòa nhà hành chính của Mỹ được thắt chặt sau những vụ tấn công nghi do khủng bố IS giật dây. Ảnh AFP

Tổng thống Barack Obama cũng gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân và khẳng định giới chức sẽ làm sáng tỏ về vụ nã súng. Theo lời ông chủ Nhà Trắng, vụ tấn công đã "gây đau thương" và cho biết nghi phạm dường như là tay súng duy nhất trong vụ việc.

Cục Điều tra Liên bang (FBI) xác định nghi phạm là Mohammod Youssuf Abdulazeez, 24 tuổi, nhưng cho hay còn quá sớm để kết luận về động cơ của y. Theo đó, Abdulazeez là người Mỹ nhập tịch, sinh ra ở Kuwait. Giới chức Mỹ đang điều tra liệu vụ tấn công của y có liên quan đến nhóm khủng bố IS hay tổ chức phản động nào tương tự hay không.

Được biết, cha của đối tượng này từng bị điều tra cách đây vài năm vì bị tình nghi có quan hệ với một tổ chức khủng bố nước ngoài và đã được liệt vào danh sách theo dõi khủng bố của giới chức Mỹ. Người đàn ông sau đó được loại khỏi danh sách và cuộc điều tra cũng không thu thập được thông tin gì về con trai của ông.

Trước đó, 1 tay súng cực đoan gia trắng cũng hưởng ứng lời kêu gọi của các phần tử khủng bố IS và gây ra vụ thảm sát 9 người

Trước đó, 1 tay súng cực đoan gia trắng cũng hưởng ứng lời kêu gọi của các phần tử khủng bố IS và gây ra vụ thảm sát 9 người. Ảnh minh họa

Trước đó, giới chức Mỹ cho biết cảnh sát đang điều tra xem liệu tay súng có bị truyền cảm hứng hoặc có liên hệ gì với nhóm phiến quân khủng bố IS hoặc các tổ chức thánh chiến khác hay không. Vụ việc hôm qua xảy ra chỉ 1 tháng sau khi một tay súng da trắng cực đoan thảm sát 9 người Mỹ gốc Phi tại thành phố Charleston, bang Nam Carolina theo lời kêu gọi của khủng bố IS trong tháng lễ Ramadan, kết thúc vào cuối tuần này, báo VnExpress đưa tin.

Minh Thùy (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang