Rộ tin đồn thủ lĩnh tối cao của nhóm khủng bố IS đã chết

author 06:05 28/04/2015

(VietQ.vn) - Đài phát thanh Iran vào ngày 27/4 đưa tin, Abu Bakr al-Baghdadi - thủ lĩnh tối cao của nhóm khủng bố IS đã chết vì bị thương nặng trong các cuộc không kích của Mỹ và liên quân.

Sự kiện: Khủng bố IS

Báo Người Lao Động đưa tin, tuyên bố về cái chết của thủ lĩnh nhóm khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi được đưa ra 1 tuần sau khi báo chí quốc tế đưa tin, al- Baghdadi bị chấn thương nghiêm trọng và có thể “đe dọa đến tính mạng” trong một cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu vào tháng ba năm ngoái.

Đáng nói là, truyền thông Iran khẳng định thủ lĩnh tối cao của Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã thiệt mạng chỉ một ngày sau khi, người phát ngôn của nhóm khủng bố IS tại thành phố Mosul – Iraq nhấm mạnh rằng Abu Bakr al-Baghdadi vẫn “an toàn” và thực tế đang chỉ huy các tay súng trong trận chiến chống lại người Shiite ở tỉnh Anbar.

Thủ lĩnh của nhóm khủng bố IS đã không ít lần bị cho là đã thiệt mạng

Thủ lĩnh của nhóm khủng bố IS đã không ít lần bị cho là đã thiệt mạng

Vào ngày 21/4, tờ The Guardian (Anh) đã dẫn nguồn tin có mối liên hệ với nhóm khủng bố IS tiết lộ, thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi bị trọng thương trong một cuộc không kích của liên quân diễn ra hôm 18/3 tại khu vực al-Baaj, Nineveh, gần với biên giới Syria.

Nguồn tin cho biết, đợt không kích nhằm vào một đoàn gồm 3 xe được cho là chở các thủ lĩnh IS địa phương ở giữa làng Umm al-Rous và al-Qaraan. Tuy nhiên, các quan chức không xác định liệu thủ lĩnh tối cao al-Baghdadi có mặt trong những chiếc xe đó hay không.

Thậm chí còn có thông tin rằng những kẻ cầm đầu nhóm khủng bố này đã nhóm họp để tìm người tiếp quản vị trí thủ lĩnh. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc ngay say đó lên tiếng khẳng định không có lý do gì để cho rằng Baghdadi bị thương trong cuộc không kích hồi tháng trước.

Thông tin về Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao của khủng bố IS từng được treo giá 10 triệu USD

Thông tin về Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao của khủng bố IS từng được treo giá 10 triệu USD

Trước đó, cũng có hai lần xuất hiện thông tin kẻ cầm đầu nhóm khủng bố IS bị thương hồi tháng 11 và tháng 12/2014. Tuy nhiên, cả hai lần này đều không có xác nhận. Trước khi Baghdadi nổi lên trong vài trò thủ lĩnh IS và đánh chiếm khu vực phía bắc Iraq, chính phủ nước này cũng không ít lần khẳng định đã tiêu diệt hắn.

Trong khi đó, theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, phía Mỹ từ chối nói về vụ việc và không đưa ra bằng chứng chứng minh Baghdadi "bị thương nặng" trong các cuộc không kích năm ngoái. Được biết, Al-Baghdadi là người hiếm khi xuất hiện trước công chúng.

Tuy nhiên, hồi tháng 7 năm ngoái, y đã xuất hiện tại một nhà thờ Hồi giáo trong một video được tung lên mạng xã hội và kêu goi lòng trung thành từ các tín đồ Hồi giáo cực đoan. Được biết, phía Mỹ cũng từng treo thưởng 10 triệu USD cho ai cung cấp thông tin về al-Baghdadi.

Khủng bố IS đang mở rộng hoạt động trên diện rộng bất chấp các cuộc không kích của Mỹ và liên quân

Khủng bố IS đang mở rộng hoạt động trên diện rộng bất chấp các cuộc không kích của Mỹ và liên quân

Hiện, các phần tử IS chiếm đóng một khu vực rộng lớn của Iraq và Syria từ tháng 6/2014. Mặc dù bị tấn công dồn dập bởi quân đội liên minh ở Iraq và Syria, song khủng bố IS vẫn tiếp tục mở rộng họat động khủng bố trên diện rộng.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang