Khủng bố IS tìm mọi cách 'ru ngủ' người nước ngoài tham gia thánh chiến

author 11:01 24/02/2016

(VietQ.vn) - Đặc phái viên Mỹ cho biết, nhóm khủng bố IS đang cố gắng thu hút nhiều người nước ngoài tham gia thánh chiến tại Libya.

Sự kiện: Khủng bố IS

Đặc phái viên Mỹ cho biết, nhóm Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) đang cố gắng thu hút nhiều người nước ngoài tham gia thánh chiến tại Libya, làm dấy lên mối đe dọa cần lưu tâm trong thời gian gần đây. Trước tình hình này, Mỹ tuyên bố sẽ không ngần ngại hành động nhằm ngăn chặn việc tuyển người ngoại quốc gia nhập thánh chiến của tổ chức khủng bố IS. 

Phái viên đặc biệt Brett McGurk trả lời phóng viên tại nhà Trắng rằng Mỹ đã chuẩn bị cho mọi tình huống trong bối cảnh nỗ lực thực hiện lệnh ngừng bắn giữa phe chính phủ và quân nổi loạn ở Syria. 

Ông McGurk cho biết thêm, hoạt động của nhóm khủng bố IS tại Libya đang là mối lo ngại được đặt lên hàng đầu. Mỹ đã tiến hành nhiều cuộc không kích vào trại huấn luyện của nhóm Nhà nước Hồi giáo. 

Những lời kêu gọi tham gia thánh chiến của tổ chức khủng bố IS Những lời kêu gọi tham gia thánh chiến của tổ chức khủng bố IS 

Giám đốc Trung tâm chống khủng bố Quốc gia Mỹ (NCTC) cho hay, tính đến tháng 3/2015, ước tính có khoảng 3.400 người phương Tây đã đến Syria và Iraq để gia nhập nhóm khủng bố IS.

Theo các chuyên gia chống khủng bố, lý do mà IS dễ tuyển mộ được các tân binh nước ngoài là vì chúng sở hữu mạng lưới truyền thông khá tốt. Việc đăng tải, phát tán những thông điệp bằng video, ghi âm, hình ảnh đã tác động trực tiếp đến những thanh thiếu niên có ý phản động.

Thậm chí Bộ Ngoại giao Mỹ thừa nhận sức mạnh tuyên truyền của IS là một cái gì đó chưa từng thấy trước đây. Chưa kể, khủng bố IS còn hứa hẹn đời sống xa hoa khi gia nhập IS. Và còn mê hoặc rằng nếu tử vì đạo thì các phần tử thánh chiến có thể tận hưởng một thế giới bên kia đầy lạc thú cũng như được nhận những món quà của chúa trời.

Như vậy, khủng bố IS đã đánh vào thị giác cũng như tâm lý mộ đạo của các thanh thiếu niên trên toàn thế giới, đặc biệt là ở phương Tây. Điều này giải thích tại sao ngày càng có nhiều người bất chấp tất cả để gia nhập nhóm khủng bố này.

Hoàng Anh 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang