Khủng bố IS dọa tấn công Moscow ngay sau vụ máy bay Nga bị bắn hạ

author 11:30 25/11/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS đã đưa ra lời cảnh báo tấn công Moscow như những gì đã làm với Paris vào ngày 13/11, không lâu sau sự kiện máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.

Sự kiện: Khủng bố IS

Giữa lúc mọi con mắt đang đổ dồn vào những diễn biến của vụ việc máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ vì lý do ‘xâm phạm không phận’, phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) đã đưa ra lời cảnh báo tấn công thủ đô Moscow của Nga nhưng những gì chúng đã làm với trái tim Paris của nước Pháp trước đó thông qua wifi của hệ thống tàu điện ngầm, báo Dân Trí dẫn nguồn tin từ Daily Star và Channel News Asia cho biết.

Khủng bố IS đã gửi lời đe dọa tấn công thủ đô Moscow của Nga thông qua mạng wifi tàu điện ngầm

Khủng bố IS đã gửi lời đe dọa tấn công thủ đô Moscow của Nga thông qua mạng wifi tàu điện ngầm. Ảnh minh họa

Theo truyền thông Nga, hệ thống mạng wifi tàu điện ngầm ở thủ đô Moscow đã bị phiến quân khủng bố IS xâm nhập và bị đổi tên thành: “Paris hôm qua, Moscow hôm nay”. Khi đăng nhập thành công vào mạng wifi này, người sử dụng sẽ thấy hiển thị trên màn hình lá cờ màu đen của khủng bố IS đi kèm với một lời cảnh báo khác về một vụ tấn công sắp xảy ra ở Moscow.

Thông tin trên được khủng bố IS đưa ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một chiến đấu cơ Su-24 của Nga gần biên giới Syria khiến ít nhất 1 phi công thiệt mạng. Theo đó, Ankara cáo buộc máy bay Nga đã vi phạm không phận và phớt lờ nhiều lần cảnh báo, trong khi Moscow khẳng định máy bay Su-24 vẫn trong không phận Syria và không gây bất kỳ mối đe dọa nào với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, đây là một hành động “đâm sau lưng” của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải hứng chịu hậu quả nặng nề. Trong khi đó, một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết Washington cho rằng máy bay chiến đấu của Nga có thể đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ trong 2 giây trước khi bị bắn rơi.

Lời cảnh báo của khủng bố IS được đưa ra trong bối cảnh máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ

Lời cảnh báo của khủng bố IS được đưa ra trong bối cảnh máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ

Tuy nhiên, quan chức này nhấn mạnh, Mỹ đang theo dõi sát vụ việc này và thu thập thông tin cần thiết trước khi đưa ra đánh giá cuối cùng. Đáng chú ý, cũng trong thời gian khủng bố IS đe dọa tấn công Moscow, phiến quân Syria tuyến bố một chiếc trực thăng Nga đã bị bắn phía trên tỉnh Latakia – Syria khi đang tìm kiếm các phi công trên chiếc Su-24 bị bắn hạ trước đó.

Dù vậy, thông tin này chưa được kiểm chứng. Trong khi đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay chiếc trực thăng buộc phải hạ xuống nhưng không rõ do trục trặc động cơ hay do bị phiến quân bắn trúng. Có thông tin loại vũ khí bắn trực thăng là tên lửa TOW (Mỹ từng cung cấp cho phiến quân Syria loại tên ửa này).

Về phần mình, hãng thông tấn Dogan của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin chỉ huy lực lượng người Turkmen ở Syria tuyên bố đã giết cả 2 phi công khi họ tiếp đất bằng dù và đang giữ thi thể của họ. Thông tin này cũng chưa được kiểm chứng. Trước đó, có thông tin đã một phi công thiệt mạng, còn phi công kia bị quân nổi dậy Syria bắt giữ, báo Người Lao Động đưa tin theo The Guardian.

Lan Anh (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang