Khủng bố IS đòi trao đổi tù binh IS với con tin thứ 2

author 10:37 25/01/2015

(VietQ.vn) - Sau đoạn ghi âm về việc khủng bố IS xử con tin Nhật Bản được đưa lên, Thủ tướng Abe hứa hẹn sẽ tìm mọi cách để cứu con tin còn lại Kenji Goto.

Sự kiện:

Theo tin tức đã đưa trên VOV, đêm ngày 24/1, một đoạn ghi âm xuất hiện trên trang mạng, vốn không phải là các trang của IS và cũng không có hình ảnh lá cờ đen của nhóm này, tuyên bố con tin Haruna Yukawa "đã bị hành quyết tại lãnh thổ của Nhà nước Hồi giáo". Trước đó, phiến quân IS đặt ra thời hạn 3 ngày cho chính phủ Nhật Bản về khoản tiền chuộc 200 triệu USD để bảo đảm tính mạng cho các con tin.

Yukawa sẽ là con tin Nhật Bản đầu tiên bị sát hại kể từ khi Mỹ và các nước đồng minh tấn công không kích IS nếu ghi âm là đúng

Yukawa sẽ là con tin Nhật Bản đầu tiên bị sát hại sau không kích chống khủng bố IS của Mỹ và đồng minh. Ảnh Site

Trong đoạn ghi âm, người đàn ông được cho là Kenji Goto  cầm trên tay một bức ảnh của con tin Yukawa bị chặt đầu. Kèm theo bức ảnh có một thông điệp có nội dung “Hãy nhìn đây, một người bị bắt như tôi đã bị giết”.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngắn sau cuộc họp Nội các khẩn cấp, Thủ tướng Abe gọi vụ giết con tin Haruna Yukawa là một hành động bạo lực không thể tha thứ, đồng thời yêu cầu những kẻ bắt cóc thả ngay con tin Kenji Goto còn lại. Thủ tướng Abe hứa hẹn sẽ tìm mọi cách để cứu con tin còn lại là phóng viên chiến trường tự do Kenji Goto, theo NHkK. Thủ tướng Abe từ chối bình luận về đoạn thông điệp trong video mới đây nhất, mà theo đó IS đòi đổi một tù binh thuộc lực lượng IS lấy phóng viên Goto.

Nhiều lãnh đạo thế giới ngay lập tức lên án hành vi sát hại con tin của phiến quân IS. Thủ tướng Anh, ông David Cameron, nói vụ hành quyết này là lời nhắc nhở về những "hành vi giết người dã man" của IS. "Nước Anh luôn sát cánh với nhân dân Nhật Bản trong thời điểm khó khăn này", ông cho biết.

Mỹ và Nhật Bản đang hợp tác xác minh tính xác thực của đoạn video mới về số phận của con tin người nhật Haruna Yukawa

Mỹ và Nhật Bản đang xác minh đoạn video của khủng bố IS về số phận của con tin Haruna Yukawa. Ảnh Reuter

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ, Barack Obama, đang trong chuyến công du Ấn Độ, cũng ra thông báo nói Mỹ "mạnh mẽ lên án vụ hành quyết con tin". Tổng thống Obama yêu cầu IS thả ngay lập tức con tin còn lại và cảnh báo rằng, nếu IS không dừng ngay hành động của mình thì sẽ nhận được sự trừng phạt thích đáng. Nhà Trắng cũng cho biết thêm, Cơ quan tình báo Mỹ cũng sẽ hợp tác với Nhật Bản để xác minh tính xác thực của đoạn video mà IS vừa công bố. Nhật Bản không những là nước đồng minh thân cận của Mỹ mà còn là nước cùng với Mỹ có đóng góp vào hòa bình và phát triển kinh tế ở khu vực Trung Đông, theo Zing.

Đến nay, IS đã hành quyết tổng cộng 5 con tin người Mỹ và Anh. Nếu như việc Haruna Yukawa bị hành quyết được xác minh là đúng sự thật thì sẽ Haruna sẽ trở thành người Nhật đầu tiên bị hành quyết kể từ khi Mỹ và một số nước đồng minh tham gia không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS.        

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang