Tin tức mới nhất vụ khủng bố IS bắt cóc 2 con tin Nhật Bản

author 12:50 25/01/2015

(VietQ.vn) - Sau khi thời hạn trao đổi tiền chuộc với 2 con tin Nhật Bản đã qua, một trong hai con tin bị cho là đã bị hành quyết, khủng bố IS yêu cầu trao đổi tù binh với con tin còn lại. Hành động này bị Thủ tướng Nhật Bản lên án gay gắt.

Sự kiện:

Nhật Bản không bỏ cuộc vụ hai con tin bị khủng bố IS bắt

Theo Người Lao Động, hôm 23/1, Nhật Bản tuyên bố sẽ không bao giờ bỏ cuộc “cho đến phút cuối cùng” để nỗ lực giải cứu hai con tin nước này bị khủng bố IS bắt giữ đòi tiền chuộc 200 triệu USD cho dù hạn chót nộp tiền đã trôi qua từ lâu. Trước đó, IS đã gửi một cảnh báo bằng video đăng tải trên mạng đến chính phủ Nhật Bản tuyên bố thời gian đếm ngược bắt đầu để hành quyết hai con tin Kenji Goto, 47 tuổi và Haruna Yukawa, 42 tuổi. 

Hai con tin Nhật Bản bị khủng bố IS bắt giữ

Hai con tin Nhật Bản bị khủng bố IS bắt giữ

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yasuhide Nakayama, người đứng đầu một đội được gửi đến Amman, Jordan tìm cách thu thập thông tin, giải cứu con tin cho biết: “Rất khó để giải cứu họ nhưng bất chấp tất cả khó khăn, chúng tôi nỗ lực hết mình. Chúng tôi sẽ không loại trừ bất kỳ khả năng nào, tập trung nghiên cứu, sàng lọc thông tin một lần nữa. Chúng tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc cho đến phút cuối cùng để giải cứu hai con tin và cùng nhau về nhà”. Yasuhide Nakayama vẫn ở Amman, Jordan để điều hành đội của mình.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khi được hỏi về “tối hậu thư” IS gửi đã trả lời rằng Nhật Bản đang phân tích nó. Tình hình vẫn rất nghiêm trọng, nước này đang làm mọi thứ để giành chiến thắng trước khủng bố, trả tự do cho con tin người Nhật. Nhật Bản cũng sử dụng tất cả các kênh liên lạc để có thể tiếp xúc với những kẻ đang cầm giữ 2 con tin.

Theo các quan chức Nhật Bản, nước này đã yêu cầu Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước khác trong khu vực hỗ trợ để đối phó tình huống khẩn cấp này. Nhiều tín đồ Hồi giáo đến nhà thờ Hồi giáo lớn nhất Tokyo để cầu nguyện cho hai con tin. “Tất cả những người Hồi giáo ở Nhật Bản mong muốn hai con tin người Nhật được giải cứu càng sớm càng tốt” - Sandar Basara, một công nhân đến từ Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Khủng bố IS chặt đầu một con tin Nhật, đòi trao đổi con tin còn lại

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 24.1 tung lên mạng một đoạn video tuyên bố đã chặt đầu một trong số hai con tin người Nhật Bản và muốn trao đổi con tin còn lại để một kẻ đánh bom liều chết ngồi tù ở Jordan được trả tự do. Đoạn video kéo dài 3 phút bao gồm một bức ảnh cho thấy ông Kenji Goto, nhà báo Nhật bị IS bắt làm con tin, cầm trên tay một tấm ảnh có thi thể bị chặt đầu của ông Haruna Yukawa, một công dân Nhật cũng bị IS bắt làm con tin, theo trang tin International Business Times (phiên bản tiếng Anh) ngày 24.1.

Cũng trong đoạn video, ông Goto được ghi hình nói tiếng Anh cho biết những kẻ bắt cóc ông không muốn đòi tiền chuộc 200 triệu USD nữa và IS hiện muốn trao đổi tù nhân. IS muốn trao đổi ông Goto để Sajida al-Rishawi được trả tự do. Theo các chuyên gia an ninh, tù nhân được nhắc đến trong đoạn ghi âm là Sajida al-Rishawi, khoảng 40 tuổi, là kẻ đánh bom liều chết với âm mưu gây ra vụ khủng bố hàng loạt tại thành phố Amman, Jordan năm 2005.

Khi đó, 3 phần tử al-Qaeda, trong đó có chồng của Sajida, đã kích nổ thành công 3 khối thuốc nổ buộc quanh mình vào ngày 9/1/2005, gây ra ít nhất 57 cái chết. Tuy nhiên, Sajida đã thất bại trong nhiệm vụ của mình. Sajida cũng bị cáo buộc lên kế hoạch tấn công một đám tiệc có 300 người tham dự ở một khách sạn tại Amman, theo AP. Kênh CNN cho biết một nhóm phiến quân khác cũng từng yêu cầu chính phủ Jordan trả tự do cho Sajida để đổi lấy một con tin Jordan.

Sajida al-Rishawi buộc thuốc nổ quanh người trong chiến dịch tấn công các khách sạn ở Jordan năm 2005

Sajida al-Rishawi buộc thuốc nổ quanh người trong chiến dịch tấn công các khách sạn ở Jordan năm 2005

Truyền thông nhà nước Nhật Bản cho biết chính phủ Nhật vẫn đang nỗ lực xác thực đoạn video của IS. Nhưng Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 24.1 đề nghị IS trả tự do ngay lập tức ông Goto. Theo trang IBTimes , Sajida có thể là chị gái của một phó tướng của Abu Musab al-Zarqawi, thủ lĩnh nhóm al-Qaeda tại Iraq. Khi bị cảnh sát Jordan bắt vào năm 2005, Sajida thú tội rằng: "Chồng tôi là người tổ chức mọi kế hoạch khủng bố". Sajida nói cô vốn là người Iraq, sử dụng hộ chiếu giả để đến Jordan.

Những kỹ năng khủng bố, đánh bom liều chết của Sajida là do chồng truyền đạt. James Reese, một cựu tư lệnh đặc nhiệm Mỹ, bình luận về nguyên nhân IS đòi trao đổi tù binh trên CNN rằng: "Đây là một cách mà IS muốn thu nạp những phần tử khủng bố có ảnh hưởng, qua đó thực hiện kế hoạch truyền bá của chúng".

Phản ứng của Nhật Bản sau khi khủng bố IS tuyên bố sát hại con tin

Ngay sau khi những hình ảnh về vụ sát hại công dân Nhật Bản Haruna Yukawa được công bố, Thủ tướng Shinzo Abe đã tổ chức cuộc họp báo lên án gay gắt hành động của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Ông Abe nói rằng, không có bất kỳ ngôn từ nào có thể miêu tả tính chất dã man và vô nhân đạo của hành động khủng bố này.

Thủ tướng Shinzo Abe bị các nhà báo trong nước chỉ trích trong vụ giải cứu hai con tin

Thủ tướng Shinzo Abe bị các nhà báo trong nước chỉ trích trong vụ giải cứu hai con tin

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cũng khẳng định, đây là hành động không thể chấp nhận được và yêu cầu thả con tin còn lại ngay tức khắc. Ông Suga cũng cho biết, chưa thể xác minh được thông tin IS đã thay đổi điều kiện trả tự do cho con tin Kenji Goto. 

Thủ tướng Shinzo Abe cho biết, trước mắt mọi nỗ lực sẽ dồn vào việc cứu con tin thứ hai là anh Kenji Goto. Nhật Bản sẽ tiến hành cuộc giải cứu một cách thận trọng để không gây ra thêm nguy hiểm cho anh Kenji. Ông Shinzo Abe cũng cho biết, sẽ không vì vụ việc này mà khuất phục trước chủ nghĩa khủng bố và các chính sách viện trợ cho khu vực Trung Đông sẽ được giữ nguyên.

Trang Mạc

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang