Khủng bố IS dùng bom chứa khí clo tấn công binh sỹ Iraq

author 08:18 13/03/2015

(VietQ.vn) - Nhóm các phần tử khủng bố IS được cho là sử dụng bom có chứa khí độc clo tấn công binh sỹ Iraq trong cuộc chiến giành lại thành phố Tikrit.

Hôm 12/3, theo tin tức trên The Independent, khủng bố IS được cho là tấn công binh sỹ Iraq bằng bom có chứa khí clo khi các lực lượng đồng minh tiếp tục thực hiện một cuộc tấn công lớn chống lại nhóm này ở Tikrit. Cảnh tượng được đội phá bom của Iraq ghi lại cho thấy một màn khí dày đặc màu cam nổi lên từ một quả bom bên lề đường phố.

Đội phá bom cho biết họ đã vô hiệu hóa nhiều quả bom chứa khí clo của nhóm khủng bố IS. Mục đích chính của khủng bố IS khi sử dụng loại vũ khi này nhằm gây tâm lý hoang mang cho người dân. "Chúng đã phải dùng tới phương pháp mới này. Chúng nhồi khí clo bên trong những quả bom tự chế bên đường, loại khí này rất độc đối với những người hít phải nó", Haider Taher, một thành viên của đội xử lý bom nói.

Đây không phải lần đầu tiên nhóm này sử dụng bom có chưa chất hóa học. Vào tháng 10/2014, các quan chức người Kurd và các bác sĩ cho biết họ tin rằng khí độc đã phát ra từ một huyện phía Đông của Kobani.

Khí độc phát ra từ quả bom chứa khí clo của khủng bố IS

Khí độc phát ra từ quả bom chứa khí clo của khủng bố IS

Tổ chức khủng bố sử dụng những quả bom này trong bối cảnh những người lính Iraq và dân quân Shia với sự hỗ trợ của bộ tộc Sunni địa phương tiếp tục tấn công để giành lại thành phố Tikrit từ tay các phần tử cực đoan. Thành phố Tikrit, quê hương của Saddam Husein, bị nhóm tay súng cực đoan chiếm đóng từ  tháng 6/2014.

Hiện nay, Iran đang giúp đỡ để phối hợp cùng với 20.000 binh sỹ cố gắng đuổi các tay súng trong các cuộc tấn công lớn do chính phủ Iraq dẫn đầu. Các lực lượng đồng minh của Iraq lần đầu tiên bước vào thành trì của khủng bố IS qua khu phố phía bắc Qadisiyya, theo đoạn video Asociated Press thu được.

Các tay súng IS được cho là đã sử dung các xe dân sự để chạy trốn khỏi thành phố. Các lực lượng hiện này đang nỗ lực để tiến về phía trung tâm thành phố Tikrit. Mỹ cho biết các cuộc không kích của liên minh không tham gia vào cuộc truy quét chiếm lại thành phố này. 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang