Khủng bố IS dùng cả vũ khí Nga, Trung Quốc và Mỹ

author 06:50 10/10/2014

Trước đây Mỹ cung cấp cho Iraq và Syria các loại vũ khí được sản xuất tại nhà máy ở Missouri.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

 

Khủng bố IS dùng cả vũ khí của Nga, Trung Quốc và Mỹ

Khủng bố IS dùng cả vũ khí của Nga, Trung Quốc và của Mỹ

Tờ Seattle Times hôm 6/10/2014 vừa qua có báo cáo cho biết lực lượng nhà nước khủng bố Hồi giáo tự xưng ISIS hiện đang sử dụng các loại vũ khí của cả Nga, Trung Quốc và Mỹ.

Trong số các quốc gia có vũ khí nguồn gốc được khủng bố ISIS sử dụng nhiều nhất thì Trung Quốc đứng ở vị trí thứ hai sau vị trí thứ nhất là Nga.

Báo cáo trên được cho là do Trung tâm nghiên cứu vũ trang xung đột – nhóm kiểm soát vũ trang độc lập có trụ sở ở London, Anh đánh giá.

Tờ Seattle Times cho biết khủng bố ISIS sử dụng vũ khí và đạn dược được sản xuất ở tất cả 21 quốc gia khác nhau trong đó có Nga, Trung Quốc và Mỹ.

Hầu hết các loại vũ khí này đều do khủng bố ISIS tịch thu và đánh cắp được từ khu vũ khí của các lực lượng quân chính phủ ở Iraq và Syria.

Trước đây Mỹ cung cấp cho Iraq và Syria các loại vũ khí được sản xuất tại nhà máy ở Missouri.

Ngoài số lượng vũ khí lấy được của quân chính phủ, khủng bố ISIS còn sử dụng tiền từ việc bán dầu hỏa, cướp ngân hàng để mua vũ khí từ các thị trường chợ đen.

Báo cáo đánh giá cho biết, hầu hết các loại vũ khí được IS sử dụng đều có nguồn gốc xuất xứ từ Nga – một trong những nhà cung cấp vũ khí quân dụng lớn nhất của chính quyền Tổng thống Syria Bashar Al-Assad.

Bằng các tổ chức các hoạt động tấn công quân chính phủ Syria mà các tay súng của ISIS đã cướp và sử dụng các loại vũ khí Nga trong các chiến dịch khủng bố của mình.

Sau 4 trận đánh chống lại khủng bố ISIS của lực lượng người Kurd ở khu vực biên giới, các nhà điều tra đã thu giữ được 1700 hộp tiếp đạn, trong số này có 449 hộp được sản xuất tại Nga từ thời kỳ Liên Xô.

Trung Quốc là nước lớn thứ hai có vũ khí được ISIS sử dụng. Khoảng 445 hôpj tiếp đạn trong số bị thu giữ có xuất xứ từ TQ, trong khi số hộp tiếp đạn thu được có xuất xứ Mỹ và 323.

Theo Giáo Dục

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang