Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp 10.000 hộ chiếu cho IS

author 06:11 16/04/2015

(VietQ.vn) - Ai Cập cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp hơn 10.000 hộ chiếu cho các thành viên của nhóm khủng bố IS, để tạo điều kiện cho nhóm này đi lại tự do trong khu vực.

Sự kiện: Khủng bố IS

Một quan chức tình báo Ai Cập giấu tên cho biết Ai Cập cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp hơn 10.000 hộ chiếu cho IS. Quan chức này tiếp tục đưa ra thông tin cho rằng thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ đang được sử dụng như "đại bản doanh" cho kế hoạch của khủng bố IS.

Ai Cập cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp 10.000 hộ chiếu cho khủng bố IS

Ai Cập cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp 10.000 hộ chiếu cho khủng bố IS

"Thổ Nhĩ Kỳ cho phép các tay súng IS đi lại tự do tới Iraq và Syria", quan chức cho biết thêm. Nếu lời cáo buộc về vấn đề hộ chiếu của Thổ Nhĩ Kỳ là có thật, đây là mối đe dọa đối với toàn thế giới. Hiện tại, vấn đề hộ chiếu của IS và những người ủng hộ nhóm khủng bố này đã trở thành một mối quan tâm lớn.

Đầu tháng 4, một báo cáo của Thượng viện Pháp cho thấy khoảng 47% thánh chiến châu Âu đến lãnh thổ của IS mang hộ chiếu Pháp. Nhiều công dân Anh cũng đã tham gia IS. Tháng trước, 9 sinh viên y khoa Anh đã đến Syria để làm việc tại các bệnh viện trong khu vực khủng bố IS kiểm soát.

Khủng bố IS đã tạo biểu tượng riêng của một Nhà nước Caliphate, chúng đã bắt đầu cấp hộ chiếu ISIS quốc tế. Kế hoạch mở rộng phạm vi ảnh hưởng vượt ra ngoài Trung Đông đến châu Âu của IS cũng đang trở thành một mối quan tâm lớn. Vào tháng 2, một báo cáo cho biết những người ủng hộ IS và các tuyên truyền viên của nhóm này tiết lộ rằng nhóm này đang có kể hoạch sử dụng Lybia như "cửa ngõ" tới châu Âu.

Nhiều chiến binh nước ngoài tham gia nhóm khủng bố IS

Nhiều chiến binh nước ngoài tham gia nhóm khủng bố IS

Những tài liệu thu được cho thấy ISIS không chỉ coi Libya là một trụ sở mà còn là một cơ sở để thâm nhập vào châu Âu nhờ vào dòng người di cư. Trong tháng 2, Italy báo cáo họ đã giải cứu 2.164 người di cư đến từ Libya bằng hàng chục chiếc thuyền. Tổ chức tị nạn Liên Hợp Quốc ước tính răng ít nhất 218.000 người di cư từ Bắc Phi, vượt qua Địa Trung Hải bằng thuyền vào năm ngoái, trong đó, khoảng 3.500 người chết trên đường đi. 

Trang Mạc 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang