IS đẩy cả ngàn người vào cảnh ‘chỉ mành treo chuông’ để giữ thành trì

author 10:50 01/06/2016

(VietQ.vn) - Khủng bố IS đang giữ vài trăm gia đình ở Fallujah để làm lá chắn sống ngăn các lực lượng Iraq tấn công vào trung tâm thành phố.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo những tin tức mới nhất trên báo VnExpress, khoảng 3.700 người đã tháo chạy khỏi Fallujah, phía Tây Baghdad, trong tuần qua sau khi quân đội Iraq mở chiến dịch tấn công thành phố đang bị Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) kiểm soát này, Reuters dẫn thông báo từ cơ quan về người tị nạn của Liên Hợp Quốc (UNHCR) hôm qua 31/5 cho biết.

Quân đội Iraq đang mở chiến dịch tấn công lớn vào thành trì của khủng bố IS

Quân đội Iraq đang mở chiến dịch tấn công lớn vào thành trì của khủng bố IS. Ảnh almasdarnews

"UNHCR tiếp nhận thông tin có dân thường thương vong ở trung tâm Fallujah do bị pháo kích dữ dội, trong đó có 7 người trong một gia đình, vào ngày 28/5", William Spindler, người phát ngôn UNHCR, phát biểu trong một cuộc họp báo. "Có thông tin vài trăm gia đình đang bị khủng bố IS sử dụng làm lá chắn sống".

Con số này do những người đi sơ tán cung cấp cho nhân viên UNHCR thực địa, theo bà Ariane Rummery, người phát ngôn UNHCR. "Người dân ở Fallujah bị ép phải di chuyển cùng phiến quân IS trong thành phố".

Các lực lượng Iraq đang vấp phải sự chống cự mạnh mẽ từ Nhà nước Hồi giáo IS. Sau khi tấn công thành phố từ phía Nam theo ba hướng hôm 30/5, họ đã đưa quân vào được khu Naimiyah. Thiếu tướng Abdelwahab al-Saadi, tổng chỉ huy chiến dịch giành lại Fallujah, nói khủng bố IS sáng sớm qua đã phản công tại đây.

Trước đợt công kích lớn, khủng bố IS đã giữ hàng trăm gia đình vô tội làm lá chắn sống

Trước đợt công kích lớn, khủng bố IS đã giữ hàng trăm gia đình vô tội làm lá chắn sống. Ảnh minh họa/AFP

"Có khoảng 100 phiến quân tham gia nhưng chúng không sử dụng bom xe hoặc kẻ đánh bom tự sát", ông al-Saadi nói với AFP. Quân đội Iraq đẩy lùi đợt tấn công, diệt 75 phiến quân. Hiện chưa rõ thiệt hại phe chính phủ. Nhà chức trách Iraq đang tạm giữ khoảng 500 người đàn ông và bé trai dưới 12 tuổi từ Fallujah để "kiểm tra an ninh". Quá trình trên có thể kéo dài 7 ngày, ông Spindler nói.

Hiện có khoảng 500 - 1.000 tay súng IS tại Fallujah, các nhà chức trách nói với Fox News. "Chúng nhốt một số gia đình bên trong tòa nhà của bệnh viện", Salem al Halbusi, sống tại Fallujah nói với USA Today. "Chúng đang khiến mọi người sợ hãi trước sự xuất hiện của các lực lượng Iraq bằng cách nói rằng 'Quân đội và các chiến binh đang tới giết tất cả các người'".

"Ban đầu chúng phân phát kẹo cho trẻ con rồi cố gắng lôi kéo người dân về phía mình như thế chúng biết ngày tàn của mình sắp tới", al Halbusi nói thêm. "Một thảm họa nhân loại đã xảy ra tại Fallujah", Tổng thư ký Hội đồng Tị nạn Na Uy Jan Egeland nói, đồng thời cho biết chỉ có một gia đình thoát được khỏi thành phố vào hôm 30/5.

Khủng bố IS đã sát hại nhiều người dân vô tội ở Fullajah

Khủng bố IS đã sát hại nhiều người dân vô tội ở Fullajah. Ảnh minh họa/Farsnews

Kể từ khi các cuộc công kích nhắm vào khủng bố IS nổ ra cách đây một tuần, 554 gia đình khác đã bỏ chạy khỏi các khu vực xung quanh Fallujah, nằm cách Baghdah khoảng 60km về phía Tây, báo VietNamNet cho hay. "Các bên tham chiến phải đảm bảo cho người dân được sơ tán an toàn ngay bây giờ trước khi quá muộn và có thêm nhiều người bị tước đi mạng sống", ông Egeland nói thêm.

Fallujah, nằm bên bờ sông Euphrates, bị các tay súng chống chính phủ Iraq chiếm Fallujah từ đầu năm 2014. Nơi này sau đó biến thành thành trì của lực lượng khủng bố IS. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại tá hải quân Jeff Davis miêu tả Fallujah là "thành trì cuối cùng mà IS kiểm soát tại tỉnh Anbar", đồng thời nói thêm rằng những kẻ khủng bố đang sẵn sàng cho một trận quyết chiến.

Bí thư Thăng yêu cầu giải quyết khẩn cấp chung cư 'ma' giữa lòng Sài Gòn(VietQ.vn) - Ông Đinh La Thăng khẳng định: “Bất luận thế nào, dân phải được sống trong ngôi nhà an toàn chứ không thể sống ở nơi có thể đổ sập bất cứ lúc nào”.

Lan Anh (T/h)

 

 

 

  

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang