Tay súng IS giả chết để trốn về nhà

author 07:25 23/01/2015

(VietQ.vn) - Một phần tử khủng bố IS người Anh thừa nhận đã giả chết khi đang chiến đấu ở Syria để trốn về nhà mà không bị nhóm này phát hiện.

Sự kiện: Khủng bố IS

Imran Khawaja, 27 tuổi, thừa nhận đã  từng tham gia nhóm khủng bố IS, gia nhập vào một trại huấn luyện vào năm ngoái và giả chết để trở về nhà mà không bị nhóm này phát hiện. Khawaja đến từ Southall ở phía tây của Luân Đôn, hắn đã chiến đấu cùng với các phần tử thánh chiến nửa năm đầu trong cuộc nội chiến ở Syria và từng có thời điểm đăng hình ảnh khi bản thân đang cầm thủ cấp của một nạn nhân trên phương tiện truyền thông xã hội.

Khawaja rời khỏi sân bay Heathrow vào tháng Giêng năm ngoái và đi tới một trại huấn luyện ở Syria. Khi đó, hắn tham gia vào nhóm Rayat Al-Tawheed - một nhóm liên kết với Nhà nước Hồi giáo cực đoan, theo cảnh sát Metropolitan của Anh. Người ta cũng nhìn thấy Khawaja trong một video đăng trên truyền thông xã hội cầm một túi thủ cấp. Mô tả đăng kèm theo video là “Chiến binh IS người Anh Abu Daigham al-Britani và thủ cấp binh sĩ của chính phủ’, Scotland Yard tuyên bố.

Imran Khawaja, 27 tuổi đã thừa nhận tham gia vào nhóm khủng bố IS

Imran Khawaja, 27 tuổi đã thừa nhận tham gia vào nhóm khủng bố IS

Khawaja cũng xuất hiện trong “Năm ngôi sao thánh chiến”, một video quảng bá của nhóm này miêu tả cuộc sống hàng ngày tại các trại huấn luyện. Nhóm phần tử khủng bố IS công bố trên phương tiện truyền thông xã hội rằng anh ta đã chết sau đó trên chiến trường. Cảnh sát tin rằng những báo cáo này là một phần trong kế hoạch nhằm thoát khỏi sự truy nã của chính quyền.

“Vào tháng 5 năm 2014, nhóm này đã thông báo trên phương tiện truyền thông xã hội nhằm đánh lừa chính quyền. Chúng tuyên bố rằng Abu Daigham al-Britani đã chết cùng với hình ảnh 2 người đàn ông đeo mặt nạ cầm lá cờ của Nhà nước Hồi giáo”, Scotland Yard cho biết. Trên thực tế, tên này đã tìm cách tới Bulgaria và nhờ Tahir Bhatti, người anh em họ của hắn tới đón. Chi tiết vụ án đã không được công bố cho đến khi Tahir Bhatti đưa ra những lời bào chữa tại tòa án. Hai người bị bắt vào ngày 3/6/2014 khi họ đến cảng Dover ở miền Nam nước Anh.

“Khawaja là một nhân vật cấp cao trong nhóm Rayat Al-tawheed, một nhóm liên kết với nhà nước Hồi giáo tổ chức các hành động khủng bố thông qua các phương tiện truyền thông xã hội ở Anh. Tên này là người đã chọn đi theo con đường của chủ nghĩa khủng bố. Chúng tôi không biết lí do anh ta trở lại. Chúng tôi cũng không biết kế hoạch của anh ta là gì”, Richard Walton, người đứng đầu phân đội chống khủng bố của cảnh sát Metropolitan cho biết hôm 21/1. Khawaja có thể sẽ phải đối mặt mức án từ chung thân. 

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang