IS hãm hiếp tập thể các nô lệ tình dục Yazidi nơi công cộng

author 06:40 11/04/2015

(VietQ.vn) - Không chỉ coi nô lệ tình dục Yazidi như những món hàng, khủng bố IS còn tàn ác hãm hiếp tập thể những người phụ nữ này nơi công cộng trước khi thả họ trở về.

Sự kiện: Khủng bố IS

Ngày 10/4, theo tin tức trên báo chí, nhiều cô gái Yazidi bị bắt cóc và bán cho các tay súng của nhóm khủng bố IS. Họ bị chúng tra tấn và thậm chí hãm hiếp tập thể ngay nơi công cộng trước khi được thả, theo lời những cô gái Yazidi kể lại sau khi họ trở về.

Khủng bố IS đã thả 216 thành viên người dân tộc thiểu số Yazidi. Những người này bị chúng bắt giữ trong một cuộc tấn công quyết liệt vào tháng 7 năm 2014 ở thị trấn Sinjar, sau đó được đưa tới biên giới gần với tỉnh Kirkuk của người Kurd, trong ngôi làng Humayria. Hầu hết các con tin đều là người già trong đó có một số phụ nữ trung niên và 55 trẻ em. 

Nhiều phụ nữ Yazidi bị khủng bố IS hãm hiếp tập thể ngay tại nơi công cộng trước khi họ được thả

Nhiều phụ nữ Yazidi bị khủng bố IS hãm hiếp tập thể ngay tại nơi công cộng trước khi họ được thả 

Theo Tom Robinson, người làm việc trong trại tị nạn ở khu vực của người Kurd, các con tin đều được thả sau khi họ được mua lại. "Việc mua bán con tin này đang diễn ra ngày càng nhiều. Một số tiền lớn đã được dùng vào việc mua lại phụ nữ và trẻ em", Robinson nói. Người Yazidi bị nhóm cực đoan Sunni coi là những "kẻ thờ phụng ma quỷ", họ sống trong những cộng đồng nhỏ nằm rải rác khắp vùng Tây Bắc của Iraq, phía Tây Bắc của Syria và Đông Nam của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ziyad Shammo Khalaf, người làm việc cho Tổ chức Phi Chính phủ địa phương cho biết sau khi bị bắt cóc ở thị trấn Sinjar, các chàng trai, cô gái bị ép buộc rời xa gia đình, họ được phân chia vào các gia đình ở thành phố Mosul và Tal Afar, sau đó sẽ phải ở đây khoảng 5 tháng. "Họ bị đối xử rất tồi tệ, bị ép cải đạo Hồi, cầu nguyện và phải nói những lời tuyên bố của đạo Hồi", Khalaf nói. Một số người được đối đãi một cách tử tế, nhưng nhiều người khác bị đánh đập và tra tấn vì không làm theo lời của nhóm thánh chiến.

"Các cô gái bị bắt đi khỏi gia đình của họ. Nếu người mẹ cố cầu xin, họ sẽ bị đánh đập và tra tấn", Shammo, Chủ tịch Ủy ban Cứu trợ cho người Yezidi trên thế giới cho biết. Các cô gái cũng được coi là phần thưởng cho các tay súng và các bộ tộc Ả rập trung thành với khủng bố IS ở thành phố Ramidi sau một chiến thắng quân sự.

Khủng bố IS rao bán phụ nữ Yazidi như những món hàng

Khủng bố IS rao bán phụ nữ Yazidi như những món hàng 

Các nhà hoạt động cố gắng tìm ra những từ ngữ thích hợp để mô tả những trải nghiệm khủng khiếp mà các cô gái Yazidi phải chịu đựng dưới chế độ giam hãm của khủng bố IS. "Nếu ngồi cạnh các cô gái, bạn sẽ được biết những câu chuyện khác nhau của mỗi người. Rất nhiều người trong số họ bị bán cho khủng bố IS, bị hãm hiếp tập thể nơi công cộng, bị tra tấn, đánh đập và là đối tượng chịu đựng mọi lọai bạo lực", Shammo nói.

Một người làm việc trong Tổ chức Phi chính phủ khác nói rằng trạng thái tâm lý của những người phụ nữ này không ổn định sau khi họ nhắc lại chuyện bị hãm hiếp và tra tấn. Hàng chục ngàn cô gái Yazidis buộc phải chạy trốn sang khu vực của người Kurd ở Iraq hoặc bị mắc kẹt khi nhóm thánh chiến tấn công hầu hết các ngôi làng của người Yazidi ở miền bắc Iraq vào tháng 7 năm 2014. Những người còn ở lại phải chọn lựa giữa việc cải đạo Hồi và cái chết.

Nhóm khủng bố IS đã thừa nhận trên một cuốn tạp chí bằng tiếng Anh về vấn đề nô lệ và bán phụ nữ và trẻ em Yazidi. Chúng tuyên bố rằng hành động thương mại kinh hoàng đó là chính đáng dựa trên những cở sở tôn giáo. 

Lê Liên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang