Các bác sĩ ở Mosul bị hành quyết, ép buộc chữa trị cho khủng bố IS

author 07:00 27/12/2014

(VietQ.vn) - Chính quyền của nhóm khủng bố IS ở Mosul đã hành quyết nhiều bác sĩ và đe dọa bắt giữ, đánh đập những người còn lại nếu họ từ chối điều trị cho các thành viên trong nhóm bị thương.

Sự kiện: Khủng bố IS

“Hàng chục bác sĩ tại bệnh viện đã bị bắt và hành quyết vì họ từ chối theo các phần tử  khủng bố IS tới thành trì của chúng. Số phận của nhiều người trong số họ vẫn chưa được tiết lộ”, Hasan Fadel Allaf, Giám đốc bệnh viện giảng dạy Ibn Sina ở Mosul, cho biết.

Theo ông Allaf, khủng bố IS đã đe dọa khi một số bác sĩ khoa Y ở Mosul từ chối chữa trị cho quân của chúng tại các căn cứ và những ngôi làng xa xôi. "Nhóm phần tử này thậm chí còn trừng phạt các bác sĩ đã có lời xin lỗi chính thức và đang nghỉ phép, các bác sĩ cư trú trong bệnh viện và làm việc vào ca đêm. Chúng ép buộc họ phải đi cùng để kiểm tra sức khỏe cho các phần tử cực đoan và các lãnh đạo", ông Allaf nói.

Bác sĩ Allaf khẳng định rằng khủng bố IS đã bắt giữ hơn 10 bác sĩ ở bệnh viện công Al-Jimhuri, tất cả các chuyên gia nổi tiếng trong thành phố và hành quyết 4 người khác. “Số phận của 4 bác sĩ giải phẫu thần kinh vẫn chưa được thông báo”, Muzaffar Ahmed, anh trai của một trong số các bác sĩ bị hành quyết nói. 

Các bác sĩ và sinh viên khoa Y tại một trường đại học Y ở Mosul, nơi khủng bố IS chiếm đóng

Các bác sĩ và sinh viên khoa Y tại một trường đại học Y ở Mosul, nơi khủng bố IS chiếm đóng. Ảnh minh họa 

Theo các nhân viên khoa Y ở Mosul, khủng bố IS đã ra lệnh cho tất cả các bác sĩ phải làm việc suốt ngày đêm. Trong nhiều ngày chiến đấu với lực lượng Peshmerga của người Kurd, khủng bố IS đã phải hứng chịu tổn thất nặng nề và hầu hết các chiến binh thương vong đều được các bác sĩ trong bệnh viện ở Mosul chữa trị.

“Khủng bố IS bắt tôi vào đầu tháng 8 và giữ khoảng 20 ngày. Chúng cũng đánh tôi 120 roi vì từ chối đi với chúng đến các huyện ở tal Afar để chữa trị cho một số chiến binh khác. Tôi đã ở tuổi 50 rồi, trải qua sự đau đớn về thể xác và tinh thần với những trận đòn của các phần tử IS là điều ngoài sức tưởng tượng”, Hikamat Sultan, giám đốc của Bệnh viện Cấp cứu ở Mosul cho biết. 

Khủng bố IS nổi tiếng về những hành vi tàn bạo

Khủng bố IS nổi tiếng về những hành vi tàn bạo. Ảnh minh họa

Nima Tahir, một bác sĩ thường trú ở Bệnh viện-Al Salam nói rằng các tay súng ISIS ép buộc cô và các đồng nghiệp tham gia vào nhóm bác sĩ chiến trường. “Bây giờ, khủng bố IS luôn theo dõi tôi và ép tôi phải làm việc cho chúng, nhưng tôi đã từ chối. Các phần tử cực đoan đã trừ tiền lương của chúng tôi trong 4 tháng, tôi quyết định tình nguyện cứu chữa những người phụ nữ và trẻ em phải chịu đựng đau khổ do khủng bố IS mang lại trong các bệnh viện ở Mosul. Tôi sẽ tiếp tục làm công việc này ngay cả khi chúng thả tự do cho tôi", Tahir nói. 

Tuy nhiên, Warqa Fadil, một bác sĩ đa khoa, cho biêt cô đang làm việc cho nhóm này để bảo toàn tính mạng. “Tôi đã bị ép phải tuân theo các phần tử cực đoan và đi cùng với chúng vào bất cứ thời gian nào và bất cứ nơi đâu. Tôi lo sợ cho sự an toàn của mình và tương lai của 4 đứa con. Chúng đang học ở trường đại học ở Mosul“, Fadil nói.  

Trang Mạc

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang