Khủng bố IS hành quyết ít nhất 120 chiến binh bỏ trốn

author 07:24 30/12/2014

(VietQ.vn) - Khủng bố IS đã hành quyết ít nhất 120 tay súng trong vòng 3 tháng qua, phần lớn trong số họ là những chiến binh nước ngoài có ý định bỏ trốn khỏi nhóm thánh chiến để trở về nhà.

Sự kiện: Khủng bố IS

Ngày 29/12, các nhà quan sát Nhân Quyền Syria tại Anh cho biết nhómkhủng bố IS đã giết chết nhiều chiến binh thánh chiến. Hầu hết trong số họ là những chiến binh nước ngoài, những người đang cố gắng chạy trốn khỏi nhóm khủng bố tàn bạo này. Trên thực tế, con số các chiến binh bị hành quyết còn cao hơn rất nhiều.

Rami Abdurrahman, chỉ huy của nhóm quan sát, cho biết: “Chúng tôi có thể xác nhận rằng 120 chiến binh đã bị khủng bố IS giết chết, nhưng từ các nguồn tin trên mặt đất, chúng tôi tin rằng hơn 200 chiến binh đã bị sát hại”. Trong số 120 chiến binh được khẳng định đã bị khủng bố IS hành quyết vì “vượt quá giới hạn tôn giáo”, 116 người là các chiến binh có ý định quay trở về nhà.

Khủng bố IS hành quyết các tù nhân tại tỉnh Deir Ezzor, đông Syria

Khủng bố IS hành quyết các tù nhân tại tỉnh Deir Ezzor, đông Syria. Ảnh minh họa 

Nhóm giám sát này cho biết họ không thể xác định độ tuổi hay quốc tịch của các tay súng, nhưng họ biết rằng một vài người trong số những chiến binh bị giết là người châu Âu. Số lượng các chiến binh thiệt mạng chỉ chiếm một tỉ lệ phần trăm nhỏ trong số 1.880 người được ghi nhận đã bị khủng bố IS giết hại kể từ khi mạng lưới khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng tuyên bố vào tháng 6 năm nay.

Trong vòng 6 tháng qua, khủng bố IS đã giết 1.177 dân thường, bao gồm 8 phụ nữ và 2 trẻ em. Các nạn nhân đều bị bắn, bị chặt đầu hoặc ném đá đến chết ở các tỉnh Syria, Aleppo, Deir, Ezzor, Hams, Homs, Hasakeh và Raqa.

Theo ước tính, 930 dân thường từ bộ tộc al-Shaitaat, nhóm người chiến đấu chống lại khủng bố IS ở miền Đông Syria, đã thiệt mạng ở các vùng nông thôn của tỉnh Deir Ezzor. Cũng tương tự như các vụ hành quyết các thành viên và người dân ở đây, khủng bố IS đã giết 502 người lính đã chiến đấu cho Tổng thống Assad và 91 người chiến đấu chống chế độ.

Các nhà quan sát Nhân quyền tại Syria tin rằng số lượng những người bị khủng bố IS giết hại còn cao hơn nhiều so với những gì họ xác nhận, hàng trăm người vẫn mất tích và bị giam giữ trong nhà tù của khủng bố IS. Những tin tức này được báo cáo khi khủng bố IS đang tích cực theo đuổi mục tiêu của chúng và mở rộng phạm vi sang Ai Cập. Chúng hiện đang kiểm soát một khu vực rộng lớn hơn so với Anh ở Syria và Iraq.  

Trang Mạc

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang