Hé lộ sự thật về địa ngục trần gian bên trong thành trì IS

author 15:45 25/02/2015

(VietQ.vn) - Nhà hoạt động Abu Ibrahim al-Raqqawi đã tiết lộ sự thật kinh hoàng về cuộc sống bên trong thành phố Raqqa, nơi đóng quân của khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo báo Dân Trí, Al-Raqqawi không phải là tên thật của anh. Đây là bí danh mà một cựu sinh viên ngành y, người đã trợ giúp để thành lập nhóm các nhà hoạt động có tên gọi "Raqqa is Being Slaughtered Silently" (tạm dịch: Raqqa đang bị tàn phá âm thầm), thường sử dụng để đảm bảo an toàn khi sinh sống bên trong thành trì của khủng bố IS.

Al-Raqqawi và những người khác trong nhóm hoạt động của anh đã chứng kiến nhiều cảnh tượng hãi hùng tại Raqqa. Những khẳng định của anh tuy chưa được kiểm chứng, nhưng chúng hé lộ một cái nhìn hiếm hoi về sự thay đổi lớn của một thành phố từng được xem là tự do nhất tại Syria.

Trước đây, khủng bố IS đã từng tung video cho thấy thành phố Raqqa đang hồi sinh

Trước đây, khủng bố IS đã từng tung video cho thấy thành phố Raqqa đang hồi sinh. Ảnh Daily Mail

Al-Raqqawi cho biết, trong 2 tháng, ít nhất 40 người đã bị hành quyết tại Raqqa, vì các tội danh khác nhau. Các nhà hoạt động cũng trở thành các nạn nhân. "Nếu bạn là một nhà hoạt động... bên trong thành phố Raqqa, IS sẽ đưa bạn tới chỗ chết", al-Raqqawi nói.

Tại Raqqa, al-Raqqawi cho hay một ngày có thể bắt đầu với một chuyến viếng thăm tòa án vì tội trộm cắp và kết thúc với việc ép hiến máu. Không chỉ như vậy, gần đây khủng bố IS còn sơn lại các tòa nhà thành màu bắt mắt thay vì màu đen như trước kia với mục đích biến các tòa nhà trở thành mục tiêu trong các cuộc ném bom.

Đối với phụ nữ, al-Raqqawi nói thành phố Raqqa "giống một nhà tù lớn". Các phụ nữ không được phép rời thành phố nếu họ chưa tới 45 tuổi. al-Raqqawi cho hay nhóm hoạt động của anh đã ghi nhận hơn 270 trường hợp các bé gái bị buộc kết hôn với các tay súng IS.

Khủng bố IS đã xử tử rất nhiều tay súng người nước ngoài vì tội bỏ trốn

Khủng bố IS đã xử tử rất nhiều tay súng người nước ngoài vì tội bỏ trốn

"Có một bức tường lớn chia tách các dân thường và các tay súng nước ngoài. Giống như thể có hai thế giới khác nhau bên trong thành phố Raqqa", al-Raqqawi cho biết. "Đó là thiên đường cho một số tay súng nước ngoài, vì IS cho họ rất nhiều tiền, những ngôi nhà đẹp, những xe hơi hạng sang". Tuy nhiên, rất nhiều tay súng nước ngoài đã bị xử tử sau khi cố gắng đào tẩu.

Nhà hoạt động này cho biết thêm, muốn vào thành phố Raqqa không hề khó, nhưng muốn bước chân ra khỏi nơi đây dường như là chuyện không thể.

Tin tức khác có liên quan đến khủng bố IS, Một tổ chức Thiên chúa giáo Syria đại diện cho một số tổ chức phi chính phủ bên trong và bên ngoài nước này xác nhận ít nhất 150 người mất tích, gồm cả phụ nữ và người già. Họ bị bắt cóc bởi các chiến binh IS, Vietnamnet cho hay.

"Nhờ các nguồn tin thực địa, chúng tôi xác nhận ít nhất 150 người đã bị bắt cóc", Bassam Ishak, Chủ tịch Hội động Quốc gia Syriac của Syria nói với hãng tin Reuters từ Amman, thủ đô của Jordan.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang