Khả năng hợp tác giữa Mỹ và Iran trong cuộc chiến chống IS vẫn bỏ ngỏ

author 13:52 15/02/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, Lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran đã gửi thư mật cho Tổng thống Mỹ Obama để bày tỏ sự tôn trọng nhưng không đưa ra bất cứ cam kết nào về việc hợp tác chống khủng bố IS.

Theo tin tức mới nhất trên báo Thanh Niên, một nhà ngoại giao Iran cho biết lãnh đạo tối cao nước này Ayatollah Ali Khamenei trong những tuần gần đây đã viết thư cho Tổng thống Mỹ Obama, đáp lại bức thư hồi tháng 10 năm ngoái của ông chủ Nhà Trắng về việc tăng khả năng hợp tác trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố IS nếu đạt được một thỏa thuận hạt nhân.

Bức thư của ông Obama đề cập sự hợp tác có thể giữa hai bên trong cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo nếu bảo đảm được một thỏa thuận hạt nhân. Thư trả lời từ lãnh tụ Khamenei "có thái độ tôn trọng" nhưng không hứa hẹn điều gì, nhà ngoại giao cho biết thêm.

Lãnh đạo tinh thần của Iran đã gửi thư hồi đáp cho Tổng thống Obama về vấn đề hợp tác chống khủng bố IS

Lãnh đạo tinh thần của Iran đã gửi thư hồi đáp cho Tổng thống Obama về vấn đề hợp tác chống khủng bố IS

Bên cạnh đó, Lãnh tụ tôn giáo cũng nói rằng, ông có thể chấp nhận sự thỏa hiệp trong đàm phán hạt nhân mà vẫn đảm bảo cho sức mạnh quốc phòng của Iran, theo tuyên bố của Tổng thống Hassan Rouhani đưa ra khi đàm phán với nhóm P5+1, VOV cho hay.

Các cuộc đàm phán với nhóm P5+1, gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức, nhằm đạt hiệp ước giúp phương Tây bớt quan ngại về việc Tehran có thể theo đuổi chương trình chuyển đổi vũ khí hạt nhân. Đổi lại, phương Tây sẽ nới lỏng lệnh trừng phạt vốn đã tàn phá nền kinh tế Iran.

Iran và P5+1 đã đặt ra thời hạn chót mới là cuối tháng 3 cho một thỏa thuận khung và sau đó là ngày 1/7 năm nay cho một thỏa thuận cuối cùng, chấm dứt những tranh cãi kéo dài hơn 1 thập kỷ qua về chương trình hạt nhân của Iran.

Tuy nhiên, VnExpress cho hay, Nhà Trắng và phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc đều từ chối bình luận về thông tin này.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang