Khủng bố IS lại tiếp tục các ‘trò lừa bịp’?

author 12:17 07/02/2015

(VietQ.vn) - Trong ngày 6/2, khủng bố IS đã tuyên bố không có chiến binh Hồi giáo nào bị thương trong vụ “dải bom” của Jordan hôm 5/2, chỉ có duy nhất một con tin người Mỹ bị thiệt mạng trong vụ không kích này.

Sự kiện: Khủng bố IS

Báo VOV đưa tin, trong tuyên bố của mình ngày 6/2, khủng bố IS khẳng định cô Mueller đã bị chôn vùi trong đống đổ nát của các tòa nhà tại Raqqa, Syria sau đợt không kích của máy bay Jordan. Tuy nhiên, IS chỉ tuyên bố như vậy mà không đăng tải bất kỳ hình ảnh nào của cô và hiện cũng chưa có nguồn thông tin độc lập nào xác định rằng cô đã chết.

Theo hãng tin BBC, thông diệp của nhóm IS còn nói rằng không có chiến binh Hồi giáo nào bị thương trong vụ đánh bom, “tất cả là nhờ Thánh Allah”.

Trong tuyên bố đăng tải trên mạng hôm qua, phiến quân IS gọi tên cô là Kayla Jean Mueller và nói thêm cả địa chỉ của cô ở bang Arizona (Mỹ), cố ý tăng độ tin cậy của thông điệp. Cô Kayla Mueller đã bị IS bắt cóc vào tháng 8/2013 tại thành phố Aleppo, Syria khi cô vừa rời khỏi một bệnh viện của tổ chức Bác sĩ Không biên giới tại đây và chuẩn bị lên xe bus để sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Khủng bố IS tuyên bố trận không kích Jordan đã làm con tin người Mỹ (bên phải) thiệt mạng

Khủng bố IS tuyên bố trận không kích Jordan đã làm con tin người Mỹ (bên phải) thiệt mạng. Ảnh BBC

BBC dẫn lời phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Bernadette Meehan cho biết Nhà Trắng "quan ngại sâu sắc" trước thông tin công dân nữ Mueller thiệt mạng ở Syria. Tuy nhiên ông nhấn mạnh: "Hiện chúng tôi chưa nhìn thấy bất cứ bằng chứng nào xác thực tuyên bố đó”.

Dân Trí cho hay, nếu thông báo của IS là thật, cô Mueller sẽ là con tin người Mỹ thứ 4 thiệt mạng trong tay nhóm phiến quân. Tuy nhiên, 3 người Mỹ khác là nhà báo James Foley, Steven Sotloff và nhân viên cứu trợ Peter Kassig đã bị nhóm phiến quân chặt đầu.

Vào ngày 5/2, Jordan đã tiến hành chiến dịch không kích dữ dội các mục tiêu của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria, nhằm trả thù cho viên phi công Moaz al-Kasasbeh bị IS hành hình, báo VnMedia cho hay.

Trước thông tin con tin người Mỹ chết trong các trận không kích của quân đội Jordan, Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh hôm qua đã bác bỏ tin này và gọi đây là “trò lừa bịp”của bọn khủng bố.

Trong khi đó, tổ chức quan sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh khẳng định đã có hơn 30 phần tử thánh chiến IS thiệt mạng trong các cuộc không kích của chính phủ Jordan.

Jordan hiện là một trong những đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống IS. Quốc gia này tích cực tham gia các đợt không kích vào mục tiêu của IS tại Syria và nhận được khoản tiền viện trợ hàng năm lên tới 1 tỉ USD từ Washington.

Đinh Ly

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang