18.000 người mắc kẹt trong 'trại tử thần' của IS ở Syria

author 06:05 15/04/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS đã chiếm trại Yarmouk kể từ đầu tháng 4. Hiện tại đây đã trở thành 'trại tử thần' đối với những người dân tị nạn đang bị mắc kẹt trong cuộc chiến giữa khủng bố IS và chế độ Assad.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS chiếm Yarmouk, một vùng đất đô thị nhỏ ở ngoại ô thủ đô Damascus, vào đầu tháng 4 và hiện đang kiểm soát 60% trại này. Đây từng là nơi ở của hơn 150.000 người tị nạn Palestine. "Trong những nơi tồi tệ ở Syria, trại tị nạn Yarmouk là vòng xoáy sâu nhất của địa ngục. Trại tị nạn đang bắt đầu trông giống như một trại tử thần", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-Moon cho biết ngày 9/4. 

Hiện tại, 18.000 cư dân, bao gồm 3.500 trẻ em, bị mắc kẹt ở đây. Họ luôn mong chờ sự giúp đỡ trong nỗi tuyệt vọng. Ông Ban Ki-moon cảnh báo rằng những người này đã trở thành "những lá chắn sống" trong cuộc chiến tranh ở Syria. 

Hình ảnh cư dân tại trại tị nạn Yarmouk, nơi đang bị khủng bố IS kiểm soát, đi nhận cứu trợ

Hình ảnh cư dân tại trại tị nạn Yarmouk, nơi đang bị khủng bố IS kiểm soát, đi nhận cứu trợ 

"Nếu bạn muốn con cái không bị bỏ đói, bạn luôn phải đối mặt với tử thần. Các tay súng bắn tỉa có mặt trên khắp đường  phố. Người hàng xóm của tôi đi lấy thức ăn cho con của ông và đã bị tay súng bắn tỉa bắn chết. Hôm nay chúng tôi đã an táng cho ông ấy", một người dân tị nạn cho biết trên trang web tin tức Ynet của Israeli.

Một cư dân khác mô tả gánh nặng khủng khiếp của nạn đói, khát và lạnh giá. " Để cảm nhận những điều đang diễn ra ở Yarmouk, hãy tắt điện, cắt nước, lò sưởi, ăn một bữa trong ngày, sống trong bóng tối và đốt củi để sưởi".

Yarmouk đã trở thành một mô hình thu nhỏ cho thấy khía cạnh bi thảm nhất của cuộc xung đột ở Syira. Cư dân trong trại bị suy dinh dưỡng nặng và mất nước. Liên Hợp Quốc ước tính dân thường ở Yarmouk đang cố gắng cầm cự bằng khẩu phần ăn ít ỏi 400 calo mỗi ngày. Không có nước sinh hoạt, các nhóm nhân đạo đã bị chặn viện trợ.

Những quả bom và đạn vẫn không ngừng rơi. Đài Quan sát Nhân quyền Syria, một nhóm viện trợ có trụ sở tại Luân Đôn cho biết chế độ Asad đã đánh rơi 36 quả bom thùng vào khu vực trại này từ giữa tháng 5 và tháng 10, giết chết hàng chục người. "Bầu trời của Yarmouk đã không còn thấy những ngôi sao nữa, thay vào đó chỉ còn những quả bom thùng", Abdallah al-Khateeb, một nhà hoạt động Palestine sống ở Yarmouk cho biết. 

Bảo Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang