Vụ đánh bom khủng bố ở Bỉ: Vì sao đầu não EU là ‘mồi ngon’ của IS?

author 10:17 23/03/2016

(VietQ.vn) - Là đầu não của EU và có số lượng công dân tham gia lực lượng khủng bố IS nhiều nhất, từ lâu Bỉ đã được coi là ‘thiên đường’ của thánh chiến Hồi giáo.

Sự kiện: Khủng bố IS

Thủ đô Brussels của Bỉ là một thành phố cổ kính nhộn nhịp, nổi tiếng với những bưu thiếp tuyệt đẹp, socola và bia. Tuy nhiên, nơi được mệnh danh là đầu não của Liên minh châu Âu (EU) cũng được xem là mảnh đất màu mỡ của các chiến binh thánh chiến mà tiêu biểu là Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS). CNN dẫn lời cảnh sát Bỉ cho hay, trước vụ khủng bố ở Bỉ, vụ tàn sát ở Paris cũng được lên kế hoạch tại đây.

Chân dung nghi can đánh bom ở Bỉ Abdelhamid Abaaoud trên tờ Dabiq – tạp chí tiếng Anh của khủng bố IS

Chân dung nghi can đánh bom ở Bỉ Abdelhamid Abaaoud trên tờ Dabiq – tạp chí tiếng Anh của khủng bố IS

Nỗi lo thường trực mang tên khủng bố IS

Theo thông tin báo Vietnamnet đăng lại từ CNN, nếu tính trên đầu người, Bỉ là nước có nhiều công dân nhất đang chiến đấu sát cánh bên lực lượng khủng bố IS tại Syria. Các chuyên gia cho hay, gần 500 người đã rời Bỉ để tới Syria và Iraq kể từ năm 2012. Cùng lúc, hơn 100 người Bỉ đã hồi hương sau một thời gian sống ở lãnh thổ của khủng bố IS, nhiều người trong số này đã bị bắt ngay lập tức.

Trong khi đó, báo An Ninh Thủ Đô trích lại thông tin từ The Daily Beast cũng khẳng định rằng, mặc dù chỉ có 11 triệu dân, nhưng theo ước tính của tổ chức Pew, khoảng 6% dân số Bỉ là người Hồi giáo vào năm 2010. Chính phủ Bỉ thừa nhận hàng trăm công dân nước này đã gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) hoặc chiến đấu cho các nhóm khủng bố khác trong cuộc nội chiến tại Syria.

Tuy nhiên, theo tính toán của ông Pieter Van Ostaeyen, một nhà nghiên cứu độc lập, đã có 516 người Bỉ tới chiến đấu tại Iraq hoặc Syria, cao hơn nhiều so với thống kê của Chính phủ. Trên thực tế, rất nhiều người phải thừa nhận rằng không thể biết chính xác có bao nhiêu người đã đi và bao nhiêu người đã trở lại. Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Jan Jambon thừa nhận, những kẻ tuyển quân của Nhà nước Hồi giáo IS vẫn hoạt động mạnh trên đất Bỉ. "Các hoạt động tuyển quân vẫn diễn ra, dù ở mức thấp hơn mọi khi. Rất khó tìm được người chịu trách nhiệm... bạn có thể làm việc đó ở một căn phòng nhỏ trong nhà".

Khung cảnh tan hoang và đẫm máu sau cuộc khủng bố ở Bỉ, mà mới đây Nhà nước Hồi giáo IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm

Khung cảnh tan hoang và đẫm máu sau cuộc khủng bố ở Bỉ, mà mới đây Nhà nước Hồi giáo IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm

Như vậy, tính bình quân đầu người, số lượng công dân Bỉ tham gia chiến đấu cùng các phần tử IS nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác ở châu Âu. Hơn nữa, các chuyên gia cho rằng, việc sở hữu súng bất hợp pháp lại tương đối dễ dàng tại Bỉ, khiến quốc gia này trở thành mảnh đất hấp dẫn cho những kẻ khủng bố hoạt động.

Những hiểm họa vô hình

Một lý do quan trọng khác khiến lực lượng thánh chiến, trong đó có cả khủng bố IS, từ lâu đã toan tính tấn công Bỉ là bởi vị trí địa lý mang tính chiến lược của nước này. Brussels (thủ đô của Bỉ) chỉ cách các thành phố lớn như Paris (Pháp), Amsterdam (Hà Lan), Cologne (Đức), Strasbourg (Pháp), Frankfurt (Đức), Berlin (Đức) vài giờ đi xe hoặc đi tàu. Bất cứ ai cũng có thể đi lại giữa các thành phố châu Âu trong vài giờ. Chỉ mới gần đây, đặc biệt là sau vụ tàn sát ở Paris, một số nước châu Âu mới bắt đầu kiểm tra người nhập cư.

Ở một khía cạnh khác, tờ Bưu điện Washington của Mỹ phân tích rằng việc sử dụng hai ngôn ngữ chính thức là tiếng Flemish và tiếng Pháp tại Bỉ khiến cho những người nhập cư chỉ nói được tiếng Pháp khó tìm được việc làm và hòa nhập với cộng đồng. Không chỉ vậy, sự bất đồng sâu sắc giữa các quan chức chính quyền nói tiếng Flemish và tiếng Pháp đã tạo ra một bộ máy an ninh xơ cứng và phức tạp, không phải lúc nào cũng xử lý hiệu quả và nhanh chóng các mối đe dọa.

Vị trí địa lý mang tính chiến lược cũng khiến Bỉ trở thành ‘mồi ngon’ trong mắt khủng bố IS

Vị trí địa lý mang tính chiến lược cũng khiến Bỉ trở thành ‘mồi ngon’ trong mắt khủng bố IS

Đặc biệt, những phần tử “thánh chiến” ở Bỉ lại tập trung tại khu vực Molenbeek (Brussels), nơi có đông người nhập cư, tỷ lệ thất nghiệp cao, cơ quan chính quyền bị cho là hoạt động kém hiệu quả. Bằng chứng là 7 nghi phạm liên quan đến vụ tấn công tại Paris (mà được cho là có quan hệ mật thiết với khủng bố IS) đã bị bắt giữ tại khu vực này thời gian gần đây.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang