Hồi kết đắng ngắt cho ‘nhà tuyển dụng hàng đầu’ của khủng bố IS

author 14:43 05/05/2016

(VietQ.vn) - Trước khi trở thành phiến quân khủng bố IS khét tiếng, Prakash là một người hát nhạc rap ở Australia, viết nhiều bài hát về ma túy, tình dục và đạo Hồi.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo những tin tức mới nhất báo Vietnamnet đăng tải từ nguồn BBC, phiến quân khủng bố IS có tên Neil Prakash đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích chọn mục tiêu của Mỹ ở Mosul (Iraq) ngày 29/4. Chịu chung số phận với hắn còn có hàng chục tay súng khác. "Cái chết của hắn đã phá vỡ và làm suy giảm sức mạnh tuyển mộ của IS nhằm vào những người dễ bị tổn thương trong cộng đồng chúng ta để họ thực hiện những hành động khủng bố", tờ The Australia mô tả.

Neil Prakash là một trong những kẻ tuyển dụng phiến quân nước ngoài chính của tổ chức khủng bố IS

Neil Prakash là một trong những kẻ tuyển dụng phiến quân nước ngoài chính của tổ chức khủng bố IS. Ảnh SBS

Tên Prakash rời Australia năm 2013 và sau đó đổi tên thành Abu Khaled al-Cambodi. Tại đất nước nội chiến Iraq, hắn bắt đầu xuất hiện trong nhiều video tuyên truyền của IS và liên tục kêu gọi tấn công nhằm vào Australia. Nhân vật này là người Australia cấp cao nhất trong hàng ngũ Nhà nước Hồi giáo IS, chuyên tuyển tân binh cho tổ chức khủng bố khét tiếng này.

Theo hãng thông tấn NEWS của Australia, Prakash từ lâu đã là một mục tiêu của các cơ quan an ninh và từng có tin y bị tiêu diệt trong một cuộc không kích hồi tháng 1. Nhân vật này chuyên chỉ đạo các cuộc tấn công kiểu "sói cô đơn" nhằm vào những mục tiêu phương Tây, trong đó có Australia.

Trước khi trở thành một người Hồi giáo, Prakash là một người hát nhạc rap ở Melbourne, viết nhiều bài hát về ma túy, tình dục và đạo Hồi. Chính quyền Mỹ cho biết còn có một phụ nữ người Australia khác là Shadi Jabar Khalil Mohammad chết trong một vụ không kích gần thành phố Al Bab của Syria ngày 22/4 cùng chồng là một người Sudan, báo Tuổi Trẻ đưa tin theo AFP.

Thời gian gần đây, nhiều thành viên cấp cao của khủng bố IS đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích.

Thời gian gần đây, nhiều thành viên cấp cao của khủng bố IS đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích. Ảnh Zuma Press/ Alamy

Ông Bradis nói: “Bà Mohammad và chồng bà này là Abu Sa’ad al-Sudani cùng là những kẻ đại diện cho khủng bố IS tuyển dụng phiến quân nước ngoài và xúi giục các cuộc tấn công nhằm vào phương Tây”. Bà này là chị gái của tên Farhad Jabar, 15 tuổi, kẻ đã bắn chết nhân viên cảnh sát Curtis Cheng tại Sydney tháng 10 năm ngoái. Thiếu niên này đã bị bắn chết sau đó.

Được biết trong 18 tháng qua đã có ít nhất 6 âm mưu tấn công khủng bố bị triệt phá tại Australia. Tuy nhiên nhiều vụ vẫn đã xảy ra, trong đó có vụ nhân viên cảnh sát Cheng bị kẻ sát nhân có liên quan với tổ chức khủng bố IS giết hại.

>> Án oan Huỳnh Văn Nén: Chánh án TANDTC nói về việc ông Nén bị 'làm khó'

Thanh Huyền (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang