Mỹ lên tiếng ủng hộ Jordan, chỉ trích IS ‘khát máu’

author 15:17 04/02/2015

(VietQ.vn) - Sau khi khủng bố IS đăng tải video hành quyết các con tin người Nhật và Jordan, Mỹ đã lên tiếng chỉ trích hành vi vô nhân đạo của tổ chức này, đồng thời quyết định tăng hỗ trợ ngân sách lên 3 tỉ USD để Jordan chống Phiến quân IS trong 3 năm tới.

Sự kiện: Khủng bố IS

Báo Thanh Niên đưa tin, Mỹ sẽ tăng gói hỗ trợ tài chính cho Jordan từ 660 triệu USD/năm lên 1 tỉ USD/năm và duy trì gói ngân sách “khủng” này trong vòng 3 năm tới, nhằm ngăn chặn khủng bố IS.

“Mỹ nhận thấy nhu cầu cấp thiết của Chính phủ Jordan trong việc ổn định an ninh khu vực, nỗ lực chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo và các nhóm cực đoan khác. Thêm vào đó là sự thiếu hụt các nguồn nhiên liệu cung ứng và tình trạng dòng người tị nạn từ Syria, Iraq đang đè nặng lên Chính phủ Jordan”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Thỏa thuận đã được Tổng thống Obama và Quốc vương Jordan Abdullah II ký kết vào tháng 12.2014 nhưng không được công bố cho đến khi IS tung video thiêu sống phi công Lt. Muath al-Kaseasbeh vào hôm nay 4/2, theo The Washington Post.

Phi công Muath al- Kasaesbeh đã bị Nhà nước Hồi giáo (IS) sát hại vào ngày 3/1, trước khi nhóm phiến quân ra đề nghị đổi mạng sống người này cùng với nhà báo người Nhật Bản Kenji Goto lấy tự do cho nữ chiến binh đánh bom Sajida al-Rishawi đang ngồi tù ở Jordan, báo VnExpress cho hay.

Mỹ lên tiếng chỉ trích khủng bố IS vì hành động hành quyết dã man các con tin

Mỹ lên tiếng chỉ trích khủng bố IS vì hành động hành quyết dã man các con tin

"Mỹ lên án mạnh mẽ các hành động của IS. Chúng tôi kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho toàn bộ con tin mà IS bắt cóc", Reuters dẫn lời bà Bernadette Meehan, phát ngôn viên Nhà Trắng trong thông báo. "Chúng tôi đoàn kết với chính phủ Jordan và người dân Jordan".

Trước đó, vào ngày 3/2, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói rằng đoạn video mới phát tán trên mạng internet, chiếu cảnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) thiêu sống một phi công người Jordan trong cũi sắt là một bằng chứng nữa cho thấy nhóm này đã “mất hết” ý thức lương tri như thế nào và chỉ quan tâm đến “sự chết chóc và phá hủy”.

Tổng thống Obama còn nhấn mạnh: “Nếu đoạn video đó là xác thực thì đây sẽ là một dấu hiệu nữa cho thấy sự xấu xa và dã man của tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Và tôi nghĩ rằng, nó sẽ làm tăng gấp đôi sự cảnh giác và quyết tâm của liên minh toàn cầu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng, để đảm bảo rằng tổ chức này sẽ bị suy yếu và cuối cùng bị tiêu diệt.”, VOV đưa tin. Ông cũng đã gửi lời chia buồn tới gia đình phi công Jordan và tuyên bố liên minh quốc tế do Washington dẫn đầu sẽ tiếp tục cuộc chiến chống IS.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang