Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 29/5/2015

author 15:44 29/05/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS gọi dân tới nhà hát La Mã để xem cảnh xử tử, Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Tajikistan đào tẩu theo IS, Iraq phát hiện mồ chôn gần 500 người bị IS thảm sát,...là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 29/5.

Sự kiện: Khủng bố IS

Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Tajikistan đào tẩu theo IS

BBC đưa tin, Gulmurod Khalimov xuất hiện trong bộ quần áo màu đen và cầm một khẩu súng. Ông này biến mất từ hồi đầu tháng 5. Khalimov tuyên bố bản thân gia nhập khủng bố IS, để phản đối chính sách đối với tôn giáo mà ông ta gọi là chống lại đạo Hồi của Tajikistan.

Chỉ huy lực lượng đặc biệt Gulmurod Khalimov đào tẩu theo khủng bố IS

Chỉ huy lực lượng đặc biệt Gulmurod Khalimov đào tẩu theo khủng bố IS 

Hàng trăm người ở Trung Á được cho là đã kéo tới Syria, nhưng đây là nhân vật đầu tiên giữ vị trí cao như vậy gia nhập IS. Các nhà chức trách Tajikistan từ chối bình luận về nơi ở hiện nay của chỉ huy Khalimov kể từ sau khi ông biến mất.
Theo BBC, Khalimov từng chiến đấu chống những phần tử cực đoan ở trong nước, và là một trong những sĩ quan được đào tạo tốt nhất tại Tajikistan.

Đoạn video ghi hình Khalimov được cho là quay ở một trại tại Syria. Trong đó, ông này tuyên bố đang lên kế hoạch trở lại quê nhà và "mang theo giết chóc". Khalimov còn bày tỏ tâm trạng thất vọng về cảnh sát Tajikistan. Không có thống kê chính thức số công dân Tajikistan đang chiến đấu cho IS, nhưng hồi tháng 1, các nguồn tin an ninh được dẫn lời tiết lộ con số này vào khoảng 200-500 người, nguồn tin từ Vietnamnet. 

Iraq phát hiện mồ chôn gần 500 người bị IS thảm sát

Iraq tìm thấy 470 thi thể tại mộ tập thể ở Tikrit và các nạn nhân được cho là bị Nhà nước Hồi giáo (IS) thảm sát vào năm ngoái."Chúng tôi đã đào mộ và chuyển thi thể của 470 chiến sĩ hy sinh ở Speicher ra khỏi các bãi chôn lấp tại Tikrit", Bộ trưởng Y tế Iraq Adila Hammoud cho biết tại một cuộc họp báo ở Baghdad.

Irad phát hiện mồ chôn gần 500 người bị khủng bố IS thảm sát

Irad phát hiện mồ chôn gần 500 người bị khủng bố IS thảm sát 

Chúng tôi làm việc tại 4 địa điểm chôn cất, có một ngôi mộ chứa đến 400 thi thể, Ziad Ali Abbas, bác sĩ trưởng tại nhà xác chính của Baghdad nói. IS hồi tháng 6/2014 bắt cóc và thảm sát các tân binh trẻ tại Trại Speicher, một căn cứ tăng cường của Iraq gần Tikrit. Các hình ảnh và đoạn phim IS công bố cho thấy nhóm cực đoan bắt họ xếp hàng và hành quyết từng người một. 

Thi thể nạn nhân chưa được trao lại cho gia đình nạn nhân mà đang được lưu giữ trong nhà xác trung tâm Baghdad để đội pháp y kiểm tra. Iraq đang tìm kiếm các ngôi mộ tập thể khác trong thành phố, theo VnExpress

IS gọi dân tới nhà hát La Mã để xem cảnh xử tử

Theo tin tức mới cập nhật từ Zing, tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay, phiến quân IS xử tử 20 nam giới địa phương bằng súng ở thành phố Palmyra hôm 27/5. Trước đó chúng kêu gọi dân chúng xem cảnh hành quyết. "IS bắn những người đàn ông trước đám đông trong nhà hát ngoài trời từ thời đế chế La Mã sau khi cáo buộc họ chiến đấu cho chính phủ Syria", Rami Abdel Rahman, người đứng đầu SOHR, nói với AFP.

Phiến quân IS xử tử 20 nam giới địa phương bằng súng ở thành phố Palmyra

Phiến quân IS xử tử 20 nam giới địa phương bằng súng ở thành phố Palmyra

Rahman nói thêm rằng IS muốn mọi người tập trung tại nhà hát ngoài trời để chúng phô diễn sức mạnh.Chưa tổ chức nào kiểm chứng thông tin về vụ xử tử tù binh tại Palmyra hôm 27/5. Tuy nhiên, IS từng thực hiện nhiều vụ hành quyết man rợ ở nơi công cộng. Những người ủng hộ IS cũng khoe trên mạng xã hội Twitter về việc phiến quân xử tử một số người trong nhà hát ngoài trời - một phần của thành phố cổ có niên đại 2.000 năm.

Phiến quân IS chiếm Palmyra vào tuần trước. Đây là lần đầu tiên chúng trực tiếp giành một thành phố từ tay chính phủ Syria. Palmyra là thành phố lớn nhất mà đế chế La Mã xây dựng ở Trung Đông, đồng thời cũng là một trong những thành phố còn nhiều công trình lịch sử từ thời La Mã. UNESCO công nhận Palmyra là Di sản Thế giới. Giới chuyên gia lo ngại rằng, nếu IS tàn phá Palmyra, nhân loại sẽ hứng chịu tổn thất to lớn.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang