Khủng bố IS "nghiện" ăn vặt và sử dụng tiện ích phương Tây

author 06:41 29/11/2014

(VietQ.vn) - Khoai tây chiên giòn, sô cô la, nước tăng lực và bia không cồn là những sự thết đãi dành cho nhiều tay súng nước ngoài của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Levant. Những sở thích này của nhóm khủng bố IS đã làm biến đổi nền kinh tế Syria.

Vào mỗi giờ giải lao sau những trận chiến, bánh khoai tây Pringles trở thành một sự lựa chọn hàng đầu của nhóm phần tử  khủng bố IS, tiếp đến là bia không cồn. Mặc dù hàng ngàn binh lính nước ngoài kéo tới Syria muốn tạo ra một Nhà nước Hồi giáo hà khắc, nhưng chúng vẫn không mất đi sở thích với các món ăn nhẹ hiện đại ở các nước phương Tây.

Sắc lệnh tôn giáo của ISIS và sở thích của các tay súng nước ngoài đã làm biến đổi nền kinh tế địa phương mà nhóm này chiếm đóng. Các cửa hàng bán rượu đã đóng cửa, trong khi các cửa hàng cung cấp đồ ăn nhanh, hiệu quần áo, đặc biệt là những nơi chuyên cung cấp trang phục mang phong cách quân đội và các cửa hàng điện thoại di động đạt được mức lợi nhuận khá.

Món bánh khoai tây Pringles mà các phần tử khủng bố IS ưa thích hàng đầu

Món bánh khoai tây Pringles mà các phần tử khủng bố IS ưa thích hàng đầu. Ảnh minh họa

“Nền kinh tế trong khu vực Syria hiện nay do các phần tử khủng bố IS nước ngoài điều khiển. Mọi thứ khác chỉ là con số không”, Saleh, một người buôn bán quần áo trong trung tâm thành phố Raqqa của Syria, nói.

Nhiều chủ cửa hàng ở phía đông vùng nông thôn của Syria chưa bao giờ nghe tới loại nước tăng lực như Red Bull trước khi các tay súng ISIS từ nước ngoài đến. Ngay cả các nhà cung cấp ở phía đông trung tâm thành phố Deir Ezzor cũng chưa dám nghĩ tới việc bán những thanh kẹo Snickers hay Kẹo dừa bọc sô cô la Bounty, những nhãn hiệu kẹo ưa thích của những tên khủng bố đến từ châu Âu và vùng Vịnh.

“Những đồ ăn nhẹ hoặc là chúng tôi không biết tới, hoặc là chúng quá xa xỉ, chúng tôi không có đủ khả năng để đáp ứng. Nhưng khi bọn khủng bố yêu cầu, tôi không hỏi chúng thêm gì mà tìm đến nhà cung cấp và đặt một đơn hàng”,  Nassim, một chủ cửa hàng giấu tên thật, cho biết.

Những thanh kẹo Snickers ưa thích của khủng bố IS

Những thanh kẹo Snickers ưa thích của khủng bố IS. Ảnh minh họa

Ở thành phố Raqqa, một nhà cung cấp lấy tên là Qasim cho hay, một lon Red Bull có giá khoảng 250 lira Syria (tương đương 1,5 đô la), trong khi ở Deir Ezzor, một ống bánh khoai tây Pringles có giá khoảng 5,5 đô la. Cả hai cộng lại cao hơn 3 đô la so với mức thu nhập trung bình một ngày của hầu hết người Syria đang sinh sống ở khu vực này.

Những doanh nhân địa phương mua khoai tây chiên và bia không cồn từ khu vực mà chính quyền còn chiếm giữ và tính thêm 10% chi phí cho những khoản hối lộ tại các trạm kiểm soát quân đội. Những loại nước uống tăng lực và sô cô  la được mang tới từ vùng biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ.

Người dân địa phương nói rằng các tay súng ISIS người nước ngoài có mức lương cơ bản tối thiếu là 215 đô la mỗi tháng - gấp đôi so với mức thu nhập trung bình người dân thường ở đây mong muốn kiếm được. Số tiền đó là khoản chia chác từ việc cướp bóc, một khoản trợ cấp thức ăn 3 đô la mỗi ngày, và tiền thưởng thường xuyên. “Họ thậm chí không bao giờ xem giá, tiền không phải là vấn đề đối với họ”, Saleh nói.

Những phần tử khủng bố IS có mức thu nhập khá cao

Những phần tử khủng bố IS có mức thu nhập khá cao. Ảnh minh họa

Ở miền đông Syria, các cửa hàng ở đây bán cả những chiếc điện thoại Smartphone mới nhất. Người dân nơi đây trước kia chỉ sử dụng những chiếc Nokia cũ kĩ. Thị trấn Deir Ezzor đang bị lực lượng Syria bao vây và thường chịu 20 đợt đánh bom mỗi ngày, nhưng điều đó không ngăn được các thương nhân địa phương háo hức mang về những chiếc SamSung Galaxy và Iphone.

“Chúng tôi thậm chí còn có cả Iphone 6 ở Deir Ezzor, những tên khủng bố ISIS, đặc biệt là những người đến từ vùng Vịnh, có niềm yêu thích đặc biệt với điện thoại di động. Mỗi lần có một mẫu điện thoại mới xuất hiện, chúng sẽ bán những chiếc điện thoại cũ đi và mua ngay một chiếc điện thoại mới. Nếu chúng không mang điện thoại tới cầm tại các cửa hàng ở địa phương, bạn có thể thêm 30 đến 40 đô la hoặc có thể nhiều hơn để mua lại chúng”, một nhân viên bán hàng giấu tên nói.

Trong khi một số doanh nghiệp đang phát triển mạnh, nhiều ngành nghề khác đã biến mất. Các quán cà phê từng là một ngành trọng tâm của các thị trấn ở Syria đã không còn tồn tại. Khủng bố IS luôn đánh phá các quán cà phê ở Raqqa- chúng là điểm hẹn cho các cuộc họp của các nhà hoạt động và những cặp đôi yêu nhau- cả hai điều này là không thể chấp nhận đối với khủng bố IS.

Những điều luật khắc nghiệt tách đàn ông và phụ nữ đã được thực thi khiến các nhà hàng cũng trở nên ít phổ biến hơn đối với người dân địa phương. “Bây giờ, chúng tôi thích về nhà và ăn uống cùng với những người thân của chúng tôi hơn là ngồi trong các nhà hàng và phải nhìn thấy chúng-những tên khủng bố IS- ăn uống trong khắp các cửa hàng ngay khi họ vừa mở cửa”, Qasim nói. 

Trang Mạc  


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang