Khủng bố IS nhắc nhở Mỹ xem lại chính sách giải cứu con tin

author 06:39 20/11/2014

(VietQ.vn) - Sau khi khủng bố IS chặt đầu 3 con tin người Mỹ, chính phủ nước này cần phải xem xét lại các chính sách giải cứu con tin. Khác với các quốc gia khác, Mỹ kiên quyết không trao đổi tiền chuộc với nhóm khủng bố này.

Sự kiện: Khủng bố IS

Sau hàng loạt những vụ khủng bố IS chặt đầu con tin người Mỹ, Tổng thống Barack Obama đã ra lệnh xem xét lại toàn bộ cách chính phủ Mỹ giải quyết vấn đề giải phóng con tin khi công dân của nước này bị bắt giữ ở nước ngoài. 

Việc xem xét cần phải thực hiện khi một số thành viên của gia đình những con tin bị thiệt mạng phàn nàn rằng chính phủ Mỹ không thực sự nỗ lực để giải cứu người thân của họ. Thư kí báo chí Nhà trắng, ông Josh Earnest, nói rằng Obama đã ra lệnh xem xét lại toàn bộ những nỗ lực được đưa ra trong mùa hè.

Steven Sotloff, nhà báo Mỹ thứ 2 bị khủng bố IS chặt đầu

Steven Sotloff, nhà báo Mỹ thứ 2 bị khủng bố IS chặt đầu. Ảnh minh họa

Earnest cho biết việc xem xét sẽ không bao gồm các chính sách lâu dài như việc từ chối trả tiền chuộc, điều mà thực sự trái ngược với nhiều chính phủ các quốc gia khác. “Tổng thống Obama tiếp tục tin tưởng rằng việc trả tiền chuộc cho các nhóm khủng bố để trao đổi con tin sẽ không phải là điều tốt nhất dành cho người Mỹ và rằng cần phải cô lập bọn khủng bố. Lí do thật đơn giản, chúng tôi không muốn đặt công dân Mỹ vào những tình thế nguy hiểm hơn khi mà họ có mặt ở hầu khắp mọi nơi trên thế giới”, Earnest nói.

Vào hôm 16/11, ISIS đã phát đi một video cho thấy họ đã chặt đầu nhân viên cứu trợ người Mỹ Peter Kassig sau khi chúng chặt đầu hai nhà báo Mỹ James Foley và Steven Sotloff đầu năm nay. Hôm 18/11, ông Jeff Rathke, phát ngôn viên bộ Ngoại giao, cho biết một “số ít” các công dân Mỹ vẫn bị ISIS giam giữ, nhưng họ từ chối cung cấp số liệu cụ thể. 

Trang Mạc 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang