40 phiến quân khủng bố IS nhận án tử sau vụ thảm sát 1.700 người

author 10:57 19/02/2016

(VietQ.vn) - Tòa án hình sự đã tuyên án tử hình 40 phiến quân khủng bố IS sau vụ thảm sát 1.700 binh sỹ Iraq.

Sự kiện: Khủng bố IS

Tòa án Iraq đã tuyên án tử hình đối với 40 phiến quân khủng bố IS sau vụ thảm sát 1.700 binh sỹ Iraq (thảm sát Speicher) khi nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng chiếm được thành phố Tikrit hồi tháng 6/2015.

Vụ thảm sát 17.00 binh lính khi họ tìm cách thoát thân khỏi căn cứ quân sự cũ của Mỹ ở vùng ngoại ô, phía Bắc thành phố Tikrit đã trở thành biểu tượng cho sự tàn bạo khét tiếng của nhóm Nhà nước Hồi giáo khiến nhiều nhóm nổi dạy người Sunni và Shiite vô cùng phẫn nộ. 

Người phát ngôn Hội đồng tư pháp tối cao của Iraq, ông Abdul Sattar al-Biraqdar cho biết Tòa án đã tuyên án treo cổ đối với 40 bị cáo sau khi kết tội các đối tượng này có liên quan tới vụ thảm sát Speicher. Trong khi đó, 7 bị cáo khác được thả tự do và tuyên bố trắng án vì thiếu bằng chứng.

Tù binh trước khi bị phiến quân khủng bố IS đưa đến nơi hành quyết Tù binh trước khi bị phiến quân khủng bố IS đưa đến nơi hành quyết 

Lực lượng an ninh đã bắt giữ hàng chục nghi phạm trong vụ thảm sát binh lính sau khi khủng bố IS chiếm lại Tikrit hồi năm ngoái. 24 người bị kết tội và nhận án tử hình cuối tháng bảy, hiện tòa đang chờ khiếu nại của họ. Theo cán bộ tư pháp, hiện có tất cả hơn 600 nghi phạm.

Tổng số phạm nhân bị kết án tử hình tại Iraq đã tăng lên gần 100 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Năm ngoái, khoảng 1.700 binh sỹ Iraq đã bị giết hại sau khi chạy trốn khỏi Trại Speicher, một căn cứ quân sự cũ của Mỹ ở phía Bắc thành phố Tikrit, và bị các tay súng IS vây bắt. 

Nhóm khủng bố IS cho đăng tải một đoạn video trên mạng Internet cho thấy hàng trăm binh sỹ này bị chúng sát hại tàn bạo. Khoảng 600 thi thể nạn nhân đã được khai quật từ các khu mộ ở Tikrit.

Hoàng Anh 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang