137 người chết trong vụ IS ném bom tàn khốc tại nhà thờ Yemen

author 12:51 21/03/2015

(VietQ.vn) - Chi nhánh thuộc Nhà nước Hồi giáo (IS) thừa nhận gây ra các vụ đánh bom tự sát ở hai đền thờ ở Yemen khiến 137 người chết.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo Tin tức mới nhất trên Người Lao Động, Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thừa nhận đã thực hiện vụ đánh bom tự sát ngày 20-3 tại hai nhà thờ Hồi giáo ở thủ đô Sanaa của Yemen khiến ít nhất 137 người chết, 357 người bị thương. Con số thương vong tính đến nay cao hơn rất nhiều so với công bố ngày 20-3. Khủng bố IS là lực lượng đầu tiên lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đánh bom tự sát này. Trong một tuyên bố đăng tải trên Twitter, IS hứa hẹn sẽ tiếp tục thực hiện những vụ tấn công đẫm máu như thế.

Cả hai nhà thờ Hồi giáo trên được biết là nơi cầu nguyện của những người hỗ trợ Lực lượng Hồi giáo Houthi dòng Shiite ở Yemen. Theo các nhân chứng có mặt tại hiện trường, một người đánh bom tự sát đã phát nổ bên trong nhà thờ và một người khác phát nổ tại cổng, nơi các tín đồ chạy tán loạn sau vụ nổ đầu tiên. Nhà thờ thứ hai cũng gặp tình huống tương tự. Hồi giáo Houthi dòng Shiite kiểm soát 9 trên 21 tỉnh ở Yemen. Theo truyền thông địa phương, lãnh đạo Hồi giáo al-Murtada bin Zayd al-Mahatwari, của đền Badr, cũng nằm trong số thiệt mạng. “Máu chảy như sông” – Mohammed al-Ansi, nhân chứng sống sót kể. Hiện hơn 300 người bị thương đang cần máu và bệnh viện đã kêu gọi người dân hiến máu cứu người.

 

Vụ ném bom tàn khốc hai nhà thờ ở Yemen khiến 137 người thiệt mạng, IS đã nhận trách nhiệm về mình

Vụ ném bom tàn khốc hai nhà thờ ở Yemen khiến 137 người thiệt mạng, IS đã nhận trách nhiệm về mình

Tỉnh Sanaa, tên một chi nhánh chưa từng được biết đến trước đây của IS, nhận trách nhiệm vụ tấn công. Chúng cho biết 4 kẻ đánh bom liều chết tiến hành các cuộc tấn công vào những đền thờ ở tỉnh San'a và một vụ khác ở tỉnh Saada, theo một tuyên bố trên mạng xã hội Twitter.

Khi đánh bom các đền thờ của nhánh Hồi giáo Shiite thiểu số Zaidi, phiến quân dường như nhằm vào giáo phái của người Houthi cầm quyền ở Yemen. Thông điệp của Tỉnh Sanaa chỉ trích người Houthi là "những kẻ theo đạo nhiều thần" và đe doạ chiến dịch mới chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm đang trôi tới". Người Houthi từ miền bắc Yemen chiếm khoảng 30% dân số nước này.

Nếu tuyên bố nhận trách nhiệm là chính xác, đây sẽ là những vụ tấn công đầu tiên từng được biết đến tại Yemen của chi nhánh IS. Phiến quân IS chiếm những vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria kể từ mùa hè năm ngoái, và nhóm này hiện là mục tiêu của liên quân do Mỹ dẫn đầu trong các cuộc không kích, theo tin tức từ VNExpress.

Loan Nguyễn (t/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang