Nhật Bản khuyến cáo sơ tán công dân tại Syria và Iraq

author 15:32 02/02/2015

(VietQ.vn) - Sau vụ hai con tin Nhật Bản bị khủng bố IS hành quyết, chính phủ Nhật Bản đang áp dụng mọi biện pháp để đảm bảo an toàn cho công dân nước này ở trong và ngoài nước.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo tin tức mới nhất trên báo Vietnamnet, vụ khủng bố IS bắt cóc hai con tin Nhật đã nêu ra nhiều câu hỏi về sự an toàn của người Nhật ở trong và ngoài nước trong tương lai, mức độ ủng hộ của dân chúng Nhật đối với một chính sách đối ngoại ngày càng năng nổ, và các triển vọng lập pháp trong năm 2015 nhằm cho phép Lực lượng Phòng vệ Nhật (SDF) đóng một vai trò tích cực hơn ở nước ngoài.

Trong đoạn băng ghi hình mới nhất của IS đăng trên trang mạng điện tử, một thành viên của nhóm tuyên bố, việc hành quyết con tin Nhật Bản nhằm trả đũa cho quyết định của Nhật Bản tham gia vào cuộc chiến đối phó với nhóm cực đoan, đồng thời cảnh báo sẽ tiếp tục thực hiện các vụ tấn công khác nhằm vào người dân Nhật Bản trên toàn thế giới.

Thủ tướng Nhật Bản quyết không đầu hàng trước khủng bố IS

Thủ tướng Nhật Bản quyết không đầu hàng trước khủng bố IS

Người Nhật xưa nay thường ác cảm với ý kiến tham gia vào các cuộc xung đột ở nước ngoài dù là tối thiểu, phản ánh các khái niệm hòa bình trong Hiến pháp 1947 và một ý niệm rằng Nhật tương đối miễn nhiễm với các thách thức của an ninh quốc gia.

Những năm gần đây, Chính phủ Nhật bắt đầu xa rời dần chính sách ngoại giao kiểu này. Thủ tướng Nhật Junichiro Koizumi đã cung cấp sự hỗ trợ mạnh mẽ về hậu cần, tài chính và cả khẩu khí cho nỗ lực tái thiết Iraq của liên quân do Mỹ đứng đầu. Năm 2004, ông từ chối yêu sách của khủng bố là rút lực lượng SDF gìn giữ hòa bình khỏi Iraq, dẫn đến vụ hành quyết Shosei Koda.

Ngày nay, ông Abe càng củng cố chủ trương này, tuyên bố rõ ràng rằng "Nhật sẽ không nhượng bộ trước khủng bố" và quốc đảo này sẽ "hợp tác cùng cộng đồng quốc tế để buộc chúng (quân khủng bố) phải trả giá cho tội lỗi của mình".

Báo VOV đưa tin, tham dự cuộc họp chính phủ và các đảng liên minh cầm quyền sáng sớm nay 2/2, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định, các thành viên chính phủ và đảng liên minh cầm quyền đã làm tất cả những gì có thể để giải thoát hai con tin và bày tỏ lấy làm tiếc về việc hai con tin Nhật Bản đã không được giải thoát an toàn.

Hai công dân Nhật Bản đã bị khủng bố IS hành quyết

Hai công dân Nhật Bản đã bị khủng bố IS hành quyết

Chính phủ Nhật Bản cũng đề nghị các đại sứ quán và lãnh sự quán trên toàn thế giới tăng cường an ninh để bảo vệ các công dân nước này. Nhật Bản cho rằng, có nhiều khả năng những nhóm cực đoan  liên hệ với IS sẽ tấn công người dân Nhật Bản ở nước ngoài.

Các lãnh sự quán cần phải liên hệ chặt chẽ với công dân Nhật Bản và các công ty đang hoạt động ở nước ngoài để đưa ra biện pháp phòng ngừa. Các biện pháp đảm bảo an toàn cho các trường học của Nhật Bản ở nước ngoài cũng được tăng cường.

Chính phủ cũng ban bố khuyến cáo đối với công dân Nhật Bản tại Syria và Iraq sơ tán ngay lập tức. Hơn 10.000 người Nhật Bản được cho là đang sống ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi.

Cũng trong ngày 2/2, Hơn 100 người Nhật đã tập trung trong im lặng trước Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe để tưởng nhớ nhà báo Kenji Goto, con tin thứ 2 của nước này đã bị IS hành quyết ngày hôm qua (01/2). Những người biểu tình nâng cao biểu ngữ “Chúng tôi không muốn bạo lực”, “Tôi là Kenji”, theo VTV.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang