Nhiều quốc gia ‘thẳng tay’ bắt giữ các đối tượng định gia nhập IS

author 15:25 26/02/2015

(VietQ.vn) - Cục điều tra Liên bang (FBI) của Mỹ đã bắt giữ 3 người đàn ông có ý định tham gia tổ chức khủng bố IS, tương tự với các trường hợp tại Morocco, Malaysia và Thổ Nhĩ Kỳ.

Sự kiện: Khủng bố IS

Báo An Ninh Thủ Đô đưa tin, Cục Điều tra Liên bang (FBI) của Mỹ vừa bắt giữ 3 đối tượng là Abdurasul Juraboev, 24 tuổi; Abror Habibov, 30 tuổi (là người Uzbekistan), trong khi Akhror Saidakhmetov,19 tuổi là công dân của Kazakhstan vì cố gắng tham gia tổ chức khủng bố IS.

Bọn chúng gây ra sự chú ý cho giới chức an ninh Mỹ, khi đăng tải những bài viết lên trang web bằng ngôn ngữ Uzbekistan, trong những tháng gần đây. “Tôi đang ở Mỹ và không có bất cứ vũ khí nào. Nhưng tôi có thể hy sinh bản thân mình ở bất cứ nơi nào trong đất nước này. Tôi có thể bắn chết Obama và sau đó tự bắn chết mình. Tôi sẽ làm điều đó”, Juraboev viết.

Lực lượng FBI đã bắt giữ 3 đối tượng có ý đồ gia nhập khủng bố IS

Lực lượng FBI đã bắt giữ 3 đối tượng có ý đồ gia nhập khủng bố IS. Ảnh minh họa

Ngoài ra, Mỹ đã buộc tội khoảng 20 người có kế hoạch tham gia các nhóm cực đoan, trong đó có nhiều người có ý định đến Syria để chiến đấu cho Nhà nước Hồi giáo IS.

Theo VOV, chính phủ Morocco hôm 19/2 đã công bố việc bắt giữ ba đối tượng bị tình nghi đang tìm cách gia nhập lực lượng thánh chiến của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Libya. Người phát ngôn Bộ Nội vụ Morocco cho biết, ba người đàn ông đã bị bắt giữ tại thành phố ven biển của Casablanca và Oujda, giáp biên giới với Algeria.

Cả ba đối tượng này đều đến từ thị trấn Sidi Bennour của Morocco và từng móc nối với một nhóm gồm ba đối tượng khác, đã bị lực lượng an ninh Morocco bắt giữ cuối năm ngoái khi đang cố tìm cách vượt biên sang Libya để tham gia lực lượng thánh chiến.

Trong ngày 17/2, cảnh sát Malaysia vừa bắt giữ một thiếu nữ 14 tuổi người nước này tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur lúc 7h30’ tối, trước khi cô bắt chuyến bay tới Cairo, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Một cô gái 14 tuổi đã bị bắt giữ trước khi kịp gia nhập IS

Một cô gái 14 tuổi đã bị bắt giữ trước khi kịp gia nhập khủng bố IS. Ảnh Tuổi Trẻ

Strait Times cho biết, sĩ quan cảnh sát Tan Sri Khalid Abu Bakar cho biết, cô gái đang có kế hoạch tới Cairo (Ai Cập) kết hôn với một sinh viên người Malaysia 22 tuổi ở đó. Cả 2 dự định sẽ tới Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và tìm đường sang Syria gia nhập khủng bố IS.

Các nguồn tin tình báo cho biết, “chồng tương lai” của cô gái là một sinh viên tại Đại học Al-Azhar của Cairo. Cũng theo nguồn tin, cô gái đang học tại Shah Alam và việc tới Cairo của cô không được gia đình cho phép. Tuy nhiên cô dọa sẽ tự tử nếu những người thân không cho mình ra đi.

Trước đó, vào ngày 11/2, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã bắt giữ một công dân nước này và 13 người nước ngoài đang tìm cách vượt biên sang Syria để gia nhập tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS). Theo tuyên bố này, lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện vụ bắt giữ tại huyện Oguzeli, tỉnh miền Nam Gaziantep.

Công dân Thổ Nhĩ Kỳ đã được thả sau quá trình thẩm vấn trong khi 13 người nước ngoài được đưa tới sở cảnh sát Gaziantep để trục xuất, Thông Tấn Xã Việt Nam đưa tin.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang